5 อาการควรระวัง บ่งบอกว่า คอมพิวเตอร์ของคุณ เริ่มเสื่อมสภาพ แนะนำให้รีบซ่อม

5 อาการควรระวัง บ่งบอกว่า คอมพิวเตอร์ของคุณ เริ่มเสื่อมสภาพ แนะนำให้รีบซ่อม

ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนวัยทำงานด้วยแล้วเช่นกัน เพราะถือเป็นอุปกรณ์สำนักงานที่ขาดไม่ได้ จึงต้องมีไว้ใช้งานในทุกๆ วัน ซึ่งในช่วงแรกคอมพิวเตอร์จะช่วยให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่เวลาผ่านไปกลับแสดงอาการที่บ่งบอกว่าคอมพิวเตอร์กำลังเกิดปัญหาบางอย่าง นี่คือ 5 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าคอมพิวเตอร์ใกล้จะเสีย หากไม่มีการซ่อมแซมให้ตรงจุด อาจทำให้ต้องเสียเงินซื้อเครื่องใหม่ หรือหากคำนวณความคุ้มค่าแล้ว การซื้อเครื่องใหม่จะดีกว่าการส่งซ่อม ก็ต้องตัดสินใจให้ดี

หากคุณมีคอมพิวเตอร์จำนวนมาก ต้องการจ้างบริษัทมืออาชีพ เข้ามาดูแลระบบคอมพิวเตอร์ สามารถติดต่อเข้ามาที่ บริษัท วันบีลีฟ จำกัดได้ตลอดเวลา เรายินดีให้คำปรึกษาในเรื่องงานดูแลระบบ IT แบบครบวงจร

1. เครื่องกระตุกจนค้าง

คอมพิวเตอร์เมื่อใช้มานานหลายปี อาการที่คนส่วนใหญ่ต้องแจอแน่นอน คือวินโดว์เริ่มช้า มีอาการกระตุกบางครั้ง นั่นเป็นอาการโดนไวรัส หรือมัลแวร์ ปัญหานี้สามารถจัดการได้ด้วยการปิด process ที่ตัวเองไม่ได้ใช้งานใน Task Manager (Ctrl+Alt+Del) หรือเอาชัวร์สุดไปเลย คือการลงวินโดว์ใหม่จะทำให้อาการกระตุกหายไปนั่นเอง

Task Manager

เนื่องจากคอมพิวเตอร์เก่าส่วนใหญ่มักจะมีปัญหา หน่วง ไม่เสถียร ค้าง โดยเกิดจากการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ภายในที่ถูกใช้งานมานาน การที่แรมในเครื่องน้อยทำให้ไม่สามารถฟังเพลง ทำงาน เล่นอินเทอร์เน็ตทั่วไป หรือใช้งานหลาย ๆ โปรแกรมได้ในเวลาพร้อม ๆ กัน ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการเพิ่มแรมให้ตัวเครื่อง หรือหัวอ่านฮาร์ดดิสเสื่อมสภาพ จนทำให้เล่นไปกระตุกไป ก็ต้องรีบเปลี่ยนฮาร์ดดิสโดยทันที แต่อาการทั้งหมดที่ว่ามานี้เป็นสัญญาณว่าคอมพิวเตอร์เริ่มเก่าแล้ว ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนอย่างแท้จริงนั่นเอง

2. จอฟ้าบ่อย

อาการจอฟ้า ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากซอฟต์แวร์ที่เริ่มมีปัญหา ไม่ว่าจะจากไวรัส มัลแวร์ หรืออะไรก็ตามที่โหลดลงเครื่อง ซึ่งถ้าเกิดปัญหานี้ ควรลงวินโดว์ใหม่ เพื่อแก้อาการจอฟ้าให้หายไป แต่หากอาการจอฟ้าไม่หาย แสดงว่าปัญหาอาจอยู่ที่ฮาร์ดแวร์ เพราะเมื่อประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ลดลง จะทำให้ระบบ error จนใช้งานต่อไม่ได้ ถือเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยอย่างมากยิ่งคนที่ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเก่า ต้องเจอจอฟ้าอย่างแน่นอน

แต่ปัญหาจอฟ้าอาจเกิดได้จากหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดดิส CPU เมนบอร์ด หรือแรม หากต้องการเช็กให้ชัวร์ ต้องดูจากรหัสที่ขึ้นมาบนจอสีฟ้า แต่ถ้าไม่สามารถเช็กได้ ควรยก CPU ไปให้ร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ดูอาการ หากเป็นเครื่องเก่าประกันอาจไม่เหลือแล้ว ทำให้ต้องเสียค่าซ่อมหลายพันแน่นอน ทางที่ดีลองคำนวณความคุ้มค่า หากซ่อมแล้วไม่คุ้มเงิน ซื้อใหม่อาจคุ้มกว่า

3. เครื่องร้อน

อาการที่หลายคนมองข้าม คือ CPU หรือตัวเครื่องมีความร้อนสะสม ซึ่งหากไม่เอามือไปสัมผัสหรือแตะ อาจไม่ทราบว่าเครื่องกำลังมีอุณหภูมิที่สูงมาก เพราะปกติคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊ค จะมีระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก ที่ช่วยกระจายความร้อนออกจากตัวเครื่อง เพื่อให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่อระบบ

แต่ระบบความร้อนเมื่อถูกใช้งานเป็นระยะเวลานาน การทำงานย่อมเสื่อมสภาพแน่นอน ซึ่งสาเหตุเกิดจากฝุ่นที่เข้าไปอุดตันการทำงานของตัวพัดลมระบายความร้อน ทำให้หมุนช้าขึ้น หรือหยุดการทำงาน ส่งผลให้ CPU เริ่มร้อนขึ้นเรื่อยๆ และทำให้อุปกรณ์ข้างเคียงต้องเสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความร้อนที่ถูกสะสมเป็นเวลานาน หากไม่มีการซ่อมแซมคอมพิวเตอร์อาจถึงจุดที่ดับและไม่สามารถเปิดเครื่องได้อีกต่อไป

4. คอมพิวเตอร์เริ่มดับ

อาการเครื่องร้อนสะสม เปรียบเสมือนระเบิดเวลาที่รอวันจุดชนวนขึ้นมา ส่งผลให้ระบบภายในคอมพิวเตอร์เสื่อมสภาพไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความร้อนและเวลาการใช้งานที่ยาวนาน ส่งผลให้จ่ายไฟได้ไม่เสถียร หากยังฝืนใช้งานต่อไปจะทำให้การทำงานของฮาร์ดดิส สูญสิ้นข้อมูลเนื่องจากคอมพิวเตอร์พังได้

หากคอมพิวเตอร์เริ่มดับเองบ่อยๆ ควรมีการสำรองข้อมูลที่สำคัญไว้ภายในแฟลชไดช์ หรืออุปกรณ์เซฟข้อมูลต่างๆ และหาสาเหตุที่เครื่องเกิดปัญหา อีกทั้งนำส่งไปซ่อมที่ร้านค้า หรือศูนย์ให้ไวที่สุด แต่ต้องทำใจเลยว่าเมื่อซ่อมเสร็จแล้ว เครื่องคอมพิวเตอร์อาจกลับมาทำงานได้ไม่เต็มร้อย จะเกิดปัญหาขึ้นมาอีกเรื่อยๆ ตามสภาพของตัวเครื่องที่ถูกใช้มาเป็นระยะเวลานาน หากมัวแต่ส่งซ่อมเรื่อยๆ อาจไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป ทางที่ดีซื้อใหม่อาจเป็นทางที่คุ้มค่ากว่า

5. เปิดไม่ติด

ปิดท้ายด้วยสัญญาณเตือนที่หนักที่สุด ว่าถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ใหม่ คืออาการเปิดไม่ติด จากสภาพของตัวเครื่องที่ถูกใช้มานานหลายปี ผ่านการซ่อมแซมมากี่ครั้งนับไม่ถ้วน ส่งผลให้การทำงานเริ่มช้าลง อุปกรณ์ภายในเสื่อมสภาพมากขึ้นเรื่อยๆ จนไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป หากฝืนเก็บไว้ก็เปลืองค่าซ่อมอย่างแน่นอน ทางที่ดี เริ่มมองหาคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่เตรียมรอไว้จะดีกว่า

การส่งคอมพิวเตอร์ที่ดับไปซ่อมอย่างรวดเร็ว อาจเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ดี แต่แท้จริงแล้ว! จะซ่อมกี่ครั้งหากเครื่องมีความเก่า ก็ส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาอยู่ตลอด ดังนั้นลองเปลี่ยนจากการส่งร้านซ่อม เป็นเข้าเว็บไซต์ค้นหาคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่สามารถผ่อนได้ หรือแบ่งชำระได้ตามความเหมาะสม จะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด อีกทั้งได้คอมพิวเตอร์ใหม่ที่ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF