จอสีฟ้า (Blue Screen) เกิดขึ้นแล้วดับไป พร้อมคำแนะนำในการแก้ปัญหาเบื้องต้น

จอสีฟ้า (Blue Screen) เกิดขึ้นแล้วดับไป พร้อมคำแนะนำในการแก้ปัญหาเบื้องต้น

จอสีฟ้า (Blue Screen) เป็นปัญหาสุดคลาสสิคที่ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์แทบทุกคนต้องเคยเผชิญ เนื่องจากมักปรากฏในยามที่ระบบบางอย่างภายในคอมทำงานผิดปกติ คอมค้าง ไม่สามารถใช้งานหรือเปิดได้ ตลอดจนการถูกไวรัสโจมตีจนระบบล่ม โดยปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขได้หลากหลายวิธี แต่วิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ การใช้เครื่องมือ System Restore หรือการกู้คืนข้อมูลของคอมพิวเตอร์ให้กลับมาในช่วงเวลาก่อนหน้าที่จะเกิดสาเหตุที่นำไปสู่อาการจอสีฟ้า หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า System Restore คือไทม์แมชชีพที่พาคอมพิวเตอร์ย้อนเวลากลับไปในช่วงก่อนหน้าที่จะมีการลงแอพหรือโปรแกรมที่ปนเปื้อนไวรัสหรือสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้คอมทำงานบกพร่องนั่นเอง

สำหรับปัญหาหน้าจอสีฟ้าที่หลายคนเรียกว่า Blue Screen of Death ที่ทำให้คอมค้างไม่สามารถทำอะไรได้นั้น ก็มีรายละเอียดบางอย่างที่สามารถบ่งบอกถึงสาเหตุของปัญหาได้เช่นกัน โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นโปรแกรมเมอร์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านคอมก็สามารถอ่านค่าต่าง ๆ ได้รู้เรื่อง เพียงทำความเข้าใจข้อมูลเบื้องต้น ดังนี้

1. เลขฐาน 16

ส่วนนี้จะปรากฏอยู่ด้านบนสุดของจอ เลขฐาน 16 จะอธิบายให้ทราบว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาจอสีฟ้าคืออะไร ในรูปแบบของตัวอักษรภาษาอังกฤษ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะมีคำว่า Driver รวมอยู่ด้วย เนื่องจากสาเหตุยอดนิยมที่นำไปสู่ปัญหาหน้าจอสีฟ้าคือความผิดปกติของ Driver นั่นเอง

2. คำแนะนำในการแก้ไขปัญหา

เพื่อทราบสาเหตุของปัญหาแล้ว ถัดลงมาด้านล่างก็จะเป็นคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะมีข้อเสนอเหมือนกันคือการ Restart เครื่องหมายอีกครั้ง เพื่อให้ระบบได้รีบูตตัวเอง รวมถึงซ่อมแซมข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

3. รายละเอียดเกี่ยวกับ Driver

นอกจากสาเหตุและวิธีแก้ไขปัญหาแล้ว บนหน้าจอสีฟ้ายังปรากฏคำอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับ Driver นั้นคืออะไร

4. รายละเอียดที่เก็บบันทึกไว้ใน RAM

ส่วนนี้ไม่มีความสำคัญอะไร เพราะเป็นส่วนที่แสดงให้เห็นรายละเอียดที่ระบบปฏิบัติการจะเก็บข้อมูลความผิดพลาดไว้ในรูปแบบของไฟล์ .TMP ที่สามารถค้นหาได้ใน Folder Windows สำหรับโปรแกรมเมอร์ที่ต้องการตามหาสาเหตุของการทำงานบกพร่อง

สาเหตุที่นำไปสู่อาการคอมหน้าจอสีฟ้า

1. ไวรัส

สาเหตุหลักที่เห็นได้ทั่วไปคือไวรัสที่ติดมากับแอพหรือโปรแกรมต่าง ๆ ที่ได้ติดตั้งลงไปบนเครื่อง โดยเฉพาะโปรแกรมฟรีต่าง ๆ ที่สามารถหาดาวน์โหลดใช้ได้ตามอินเตอร์เน็ต โดยโปรแกรมเหล่านี้เป็นแหล่งหลบซ่อนชั้นดีของ Malware และ Spyware ที่พร้อมเข้าจู่โจมระบบการทำงานของคอมทันทีที่ติดตั้งเสร็จ

2. Hardware มีปัญหา

การติดตั้งหรือเชื่อมต่ออุปกรณ์ Hardware บางชนิดอาจก่อให้เกิดปัญหาคอมมีหน้าจอสีฟ้าได้เช่นกัน หากอุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติงานของคอม หนทางแก้ไขคือการอัพเดตระบบให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น หรือหา Hardware ที่สามารถใช้งานได้อย่างสอดคล้องกับระบบ

3. การ Boot ระบบ

บางครั้งเมื่อหน้าจอสีฟ้าปรากฏขึ้นอาจไม่ได้หมายถึงระบบล่มเสมอไป เพราะบางครั้งคอมพิวเตอร์อาจกำลังประมวลระบบใหม่หลังจากการปิดคอมอย่างฉุกเฉินจากไฟดับหรือภายหลังการอัพเดตซอฟท์แวร์ใหม่ ๆ โดยการบูตดังกล่าวจะใช้เวลาไม่นาน เนิ่มจากการ์ดจอ RAM และ Hard Disk กระทั่งบูทเสร็จสิ้นก็สามารถใช้งานคอมต่อไปได้

ข้อแนะนำในการลง Window ใหม่

แม้ว่าปัญหาคอมมีหน้าจอสีฟ้าหรือ Blue Screen of Death อาจไม่ได้มีความร้ายแรงถึงขั้นต้องลง Window ใหม่ แต่หากปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อยมากเกินไป หรือกรณีที่มีไวรัสตกค้างหลงเหลืออยู่ในเครื่องจำนวนมาก และไม่สามารถกำจัดได้หมด การลง Window ใหม่ก็นับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วและค่อนข้างถึงรากถึงโคน โดยวิธีการดังกล่าวจะมีความเหมาะสมก็ต่อเมื่อคอมเกิดปัญหาหนักเกินเยียวยา ดังนี้

1. Boot ไม่ขึ้น

กรณีที่คอมเปิดมาแล้วค้างอยู่ที่หน้าจอสีฟ้า กด ESC ก็ไม่มีปฏิกิริยาตอบรับหรือไม่สามารถใช้งานได้เลย ทำได้เพียงแค่ Restart แล้วปัญหาก็วน Loop กลับมาจุดเดิม หากเป็นเช่นนี้ขอแนะนำให้ลง Window ใหม่จะเป็นทางเลือกที่มีความเหมาะสมมากกว่า

2. เครื่องช้าเป็นเต่าคลาน

หากพบว่าคอมพิวเตอร์มีการทำงานเชื่องช้า เปิดแอพหรือโปรแกรมใด ๆ ต้องใช้เวลารอนานมากกว่าจะสามารถใช้งานได้ กรณีนี้อาจมีความเป็นไปได้สูงว่าคอมได้ถูกไวรัสเล่นง่ายเข้าเสียแล้ว โดยเฉพาะไวรัสที่ไม่สามารถค้นหาและกำจัดได้ด้วยแอนตี้ไวรัส กรณีนี้การล้างเครื่องลง Window ใหม่ จึงเป็นหนทางแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด

3. คอมเด้ง

ปัญหาที่หลายคนพบเจอคือเมื่อใช้งานโปรแกรมหนึ่งอยู่ดี ๆ ก็เกิดอาการเด้งกลับออกมาที่หน้า Desktop แบบดื้อ ๆ โดยที่ยังไม่ได้บันทึกงาน สร้างความเสียหายให้กับหน้าที่การงานเป็นอย่างมาก หากเป็นเช่นนี้ การลง Window ใหม่พร้อมกับโปรแกรมเวอร์ชั่นล่าสุดทั้งหมดจะช่วยแก้ไขปัญหาอย่างถึงรากถึงโคนมากขึ้น

4. คอมติดไวรัสหนัก

หากพบว่าการทำงานของคอมมีสิ่งผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นเมาส์เคลื่อนที่เอง ไม่สามารถควบคุมการทำงานของโฟลเดอร์ต่าง ๆ ได้ รวมถึงมี Pop Up แปลกเด้งขึ้นมาทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็เดาได้เลยว่าคอมได้ถูกไวรัสเล่นงานแล้ว และจะเป็นอันตรายอย่างมาก หากมีข้อมูลสำคัญเก็บอยู่ภายในคอม กรณีนี้การถ่ายโอนข้อมูลจากคอมมาเก็บไว้ใน External Hard Drive หรือ Cloud เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยมากกว่า ก่อนที่จะลง Window ใหม่เพื่อกำจัดไวรัสให้สิ้นซาก

ปัญหาจอสีน้ำเงินนั้นเป็นหนึ่งในปัญหาสุดคลาสสิคที่พบได้บ่อยครั้งในคอมของทุกคน สาเหตุก็มีได้หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของไดร์เวอร์บกพร่องหรือการถูกโจมตีด้วยไวรัส ซึ่งปกติแล้วการรีบูทหรือ Restart เครื่องใหม่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ แต่หากคอมถูกไวรัสโจมตีจนหน่วงช้าหรือค้างบ่อย ๆ การเลือกล้างเครื่องแล้วลง Window ใหม่ก็นับว่าเป็นยาแรงที่มีประสิทธิภาพสูงในการแก้ไขปัญหาอย่างเบ็ดเสร็จในครั้งเดียว

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF