รวมปัญหา IT Support ที่เกี่ยวกับ อุปกรณ์เสีย จอคอม การ์ดจอ การ์ดเสียง และ Power Supply

รวมปัญหา IT Support ที่เกี่ยวกับ อุปกรณ์เสีย จอคอม การ์ดจอ การ์ดเสียง และ Power Supply

คอมพิวเตอร์เปรียบได้กับอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย ไม่ว่าจะประโยชน์ใช้สอยเพื่อการทำงานหรือความเพลิดเพลิน ซึ่งคนส่วนใหญ่หากไม่ใช้เวลาอยู่กับสมาร์ทโฟนแล้ว ก็มักไม่หนีห่างไปจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ด้วยเหตุนี้ หากคอมเกิดชำรุดเสียหายหรือทำงานบกพร่องขึ้นมา จึงเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขโดยเร็ว โดยปกติแล้ว ปัญหาที่มักเกิดขึ้นกับคอมมักจะวนเวียนอยู่ไม่กี่อย่าง ซึ่งบางปัญหาสามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง บางปัญหาอาจต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ โดยสามารถสรุปปัญหาคอมเสียยอดนิยมเหล่านั้นได้ ดังนี้

1.อาการจอมืด

1.1 จอมืดหลังจากการ Boot คอม มีไฟที่จอคอม

หากพบว่าคอมพิวเตอร์มีอาการจอมืดภายหลังการ Boot เสร็จสิ้นลง โดยที่ไฟ LED บริเวณจอคอมยังทำงานตามปกติ กรณีนี้อาจเกิดขึ้นได้จากหลายกรณี เริ่มแรกให้ลองตรวจสอบสายไฟที่ต่อเชื่อมระหว่างปลั๊กไฟ ซีพียู และหน้าจอคอมก่อนว่ามีอาการหลุดหรือเชื่อมต่อไม่สนิทหรือไม่ หากไม่พบสิ่งใดผิดปกติ นั่นหมายความว่าปัญหาอาจเกิดขึ้นภายในการ์ดจอหรือตัวจอภาพซึ่งหลอดภาพอาจมีความชำรุดเสียหาย ดังนั้น ให้เลือกนำจอคอมไปต่อกับซีพียูเครื่องอื่น (ถ้ามี) หรือหากไม่เหลือบ่ากว่าแรกจริง ๆ ก็ให้ยกไปให้ช่างตรวจสอบ เพราะหากหน้าจอมีปัญหา จำเป็นที่ต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมหรือถ้าเสียหายหนักก็ต้องเปลี่ยนใหม่สถานเดียว

1.2 จอมืดหลังจากการ Boot คอม มีไฟขึ้นที่หน้าเคส และ Floppy Drive

กรณีอาจมีความแตกต่างเล็กน้อยจากกรณี Boot คอมแล้วจอดับ แต่มีไฟติดที่หน้าจอ ซึ่งหากพบเคสดังกล่าวแต่ไฟที่หน้าเคสและ Floppy Disk ยังทำงานตามปกติ ก็ให้ลองเช็คการทำงานของเมนบอร์ดว่ามีเสียงดังผิดปกติหรือไม่ รวมถึงการต่อเชื่อมต่อกับขั้วต่าง ๆ อย่าง Floppy disk, CD ROM, Hard Disk ว่ามีการหลุดจากตำแหน่งที่ควรอยู่หรือเปล่า หากไม่พบความผิดปกติ ให้ตรวจเช็คซีพียูว่ามีการชำรุดเสียหายตรงไหนหรือไม่ เพราะว่าหากซีพียูมีปัญหาแล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องนำไปให้ช่างคอมตรวจสอบ เนื่องจากอาจมีปัญหาเรื่องแรงดัน จัมเปอร์หรือดิปสวิสต์ที่ยากต่อการตรวจสอบด้วยตนเอง

2. การ์ดจอออนบอร์ดเสีย

การ์ดจอเสียนับว่าเป็นปัญหาที่ค่อนข้างใหญ่ทีเดียว เพราะแม้ว่าคอมพิวเตอร์จะสามารถเปิดใช้งานได้จริง แต่หน้าจอกลับดำสนิท ไม่ปรากฏภาพใด ๆ ทำให้ไม่สามารถใช้ทำงานได้เลย หากพบว่าปัญหาจอดับเป็นผลมาจากการ์ดจอออนบอร์ดเสีย ก็มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนระบบแสดงผลของ Chip บนเมนบอร์ดใหม่หรือติดตั้งการ์ด PCI มาทดแทนได้ในกรณีที่คอมรุ่นดังกล่าวไม่มีสล็อต AGP แต่หากมีก็ให้ซื้อการ์ดจอใหม่มาเปลี่ยนบริเวณดังกล่าว หากไม่แน่ใจให้ปรึกษาช่างคอมจะเป็นการดีที่สุด

3. การ์ดเสียงไม่ทำงาน

เคยไหม เวลาฟังเพลงพร้อม ๆ กับทำงานไปอยู่ดี ๆ จู่ ๆ ลำโพงก็เกิดอาการรวนแล้วเสียงก็หายไปในที่สุด หากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น สิ่งแรกที่ควรทำคือการเช็คสภาพของหูฟังหรือลำโพงที่ต่อเชื่อมกับคอมว่ามีปลั๊กอะไรหลุดหรือได้ต่อเชื่อมอย่างสมบูรณ์แล้วหรือยัง หากตรวจแล้วไม่ใช่ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าการ์ดเสียงอาจจะมีปัญหา ซึ่งบางครั้งอาจมีสาเหตุมาจากการไม่ได้ติดตั้งไดร์เวอร์การ์ดเสียงที่มีความทันสมัยหรือไม่ได้กำหนดการใช้งานวงจรเสียงจาก BIOS วิธีการแก้ไขก็คือการดาวน์โหลดไดร์เวอร์การ์ดเสียงอัพเดตให้เรียบร้อย ตลอดจนตั้งค่า BIOS ใหม่ด้วยการเลือก Enabled ในหัวข้อ Integrated Peripherals > Onboard Hardware Audio

4. คอมไม่ติด เปิดไม่ได้ ไม่มีปฏิกิริยาตอบรับ

ปัญหาใหญ่ที่สุดของผู้ใช้คอมคือการไม่สามารถเปิดคอมได้เลย ทำให้ไม่อาจแม้แต่จะดึงไฟล์สำคัญจากคอมมาทำงานในเครื่องอื่น และไม่รู้ชะตากรรมของข้อมูลที่ได้เก็บรักษาไว้ในหน่วยความจำของเครื่อง

ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นต้องตรวจสอบความผิดปกติโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยกรณีที่ไม่สามารถเปิดเครื่องได้ และไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองใด ๆ จากคอมเลยนั้น อาจเกิดจากปลั๊กไฟหลวมหรือชำรุดเสียหาย วิธีแก้จึงควรหาปลั๊ก Power Supply ใหม่ที่มีคุณภาพมากขึ้น เพราะว่าปลั๊ก Power Supply บางชนิดเมื่อใช้งานเป็นเวลานานแล้ว อาจมีการเสื่อมสภาพเป็นธรรมดา หรือในกรณีที่ตรวจสอบแล้วพบว่า Power Supply ซึ่งทำหน้าที่จ่ายไฟไม่ทำงาน กรณีนี้ควรยกคอมไปให้ช่างแก้ไข เพราะหากซื้อมาเปลี่ยนเองอาจจะเลือกผิด หากไม่มีความเชี่ยวชาญด้านงาน IT Services

นอกจากนั้น สาเหตุที่ผู้ใช้งานไม่สามารถเปิดคอมได้อาจมาจากกรณีที่เมนบอร์ดชำรุดเสียหายได้เช่นกัน โดยพบว่าเมื่อเปิดคอมแล้วไม่มีกระแสไฟฟ้าเข้าไปกระตุ้นการทำงานของระบบทำให้คอมไม่สามารถใช้งานได้ กรณีนี้มีวิธีแก้ไขอย่างเดียวคือการเปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่จะดีกว่าซ่อม เนื่องจากค่าซ่อมกับค่าเปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่นั้นมีราคาค่างวดไม่แตกต่างกันมากนักนั่นเอง

5. คอมมีเสียงร้องและไม่ทำงาน

อาจเคยมีบางครั้งที่เปิดเครื่องขึ้นมาแล้วคอมมีเสียงแปลก ๆ ดังออกมาจากบริเวณซีพียู หากพบความผิดปกติลักษณะนี้ก็หมายความได้ว่าน่าจะมีความผิดปกติบางประการเกิดขึ้นกับเมนบอร์ด ไม่ว่าจะเป็นปลั๊กที่เชื่อมต่อกับเมนบอร์ดหลวมหรือเสียบไม่สนิม รวมถึง RAM อาจทำงานบกพร่องจากการต่อพ่วงที่ผิดพลาด

ฉะนั้น เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวการตรวจสอบสายที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกันจึงมีความสำคัญ โดยผู้ใช้งานอาจตรวจสอบวิธีการเชื่อมต่อสายต่าง ๆ ผ่านคู่มือการใช้งานเมนบอร์ดประกอบได้เช่นกัน หรือในกรณีที่สาเหตุเกิดจากการทำงานของ Chip บนเมนบอร์ดมีปัญหา วิธีการแก้ไขเดียวคือการยกคอมไปเปลี่ยนที่ร้านซ่อมเท่านั้น ซึ่งกรณีนี้อาจต้องใช้เวลาซ่อมนานพอสมควร เพราะต้องรออะไหล่ที่สามารถใช้งานกับคอมได้อย่างตรงสเปค

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง หากไม่มีความซับซ้อนมากนัก อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานควรตรวจสอบความผิดปกติต่าง ๆ ด้วยตนเองก่อนที่จะตัดสินใจยกคอมไปซ่อมที่ร้าน เพราะปัญหาบางอย่างอาจเกิดจากสาเหตุที่คาดไม่ถึงอย่างปลั๊กหลวมหรือปรับหน้าจำให้มืดเกินไปได้เช่นกัน

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF