7 ประโยชน์ของโปรแกรม POS ที่ควรค่าแก่ธุรกิจยุค Digital มากที่สุด

7 ประโยชน์ของโปรแกรม POS ที่ควรค่าแก่ธุรกิจยุค Digital มากที่สุด

ปัจจุบันคนรุ่นใหม่เริ่มหันมาทำธุรกิจส่วนตัวมากยิ่งขึ้น เพราะอยากเป็นเจ้านายตัวเอง และมีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงานมากกว่าเดิม โดยธุรกิจที่กำลังมาแรงคงหนีไม่พ้นธุรกิจร้านอาหาร, ธุรกิจร้านกาแฟ และการบริการต่างๆ เป็นต้น ทำให้ต้องมีระบบ POS ไว้ใช้ที่หน้าเคาน์เตอร์เพื่อช่วยให้การคิดเงินและเก็บข้อมูลของลูกค้ามีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม สำหรับใครที่เป็นเจ้าของธุรกิจและอยากติดตั้งโปรแกรม POS ลองมาดูประโยชน์ของระบบขายหน้าร้านกัน

โปรแกรม POS คืออะไร

โปรแกรมระบบ POS (Point of Sale System) คือ ระบบขายหน้าร้าน โดยเป็นเครื่องที่ติดตั้งอยู่ตรงแคชเชียร์และต่อพ่วงกับเครื่องสแกนบาร์โค้ด ใช้สำหรับเวลาคิดเงินหรือถอนเงินจากลูกค้า ซึ่งหากเป็นสมัยก่อน หลายคนอาจมองว่าเจ้าเครื่องนี้ก็แค่เครื่องคิดเงินธรรมดา แค่ช่วยให้ถอนเงินได้ง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ในสำนักงานก็ได้ ต่อมาระบบคิดเงินหน้าร้านได้ถูกพัฒนา โดยการใส่โปรแกรมเข้าไปจนกลายเป็นเครื่องคิดเงินสุดไฮเทค

เพราะนอกจากจะนับเงินและถอนเงินได้แล้ว ยังสามารถเก็บข้อมูลการขาย, บันทึกค่าใช้จ่าย, นับสต๊อกสินค้า, มีระบบสมาชิก และสามารถตรวจสอบยอดขายได้ ทำให้ทราบได้ว่าสินค้าตัวไหนขายดี สินค้าไหนขายไม่ดี อีกทั้งยังสามารถเช็กยอดขายจากหน้าเคาน์เตอร์ และในระบบว่ามียอดตรงกันหรือไม่ ถือเป็นการป้องกันการโกงเงินของพนักงานได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ระบบ POS ช่วยให้การทำงานภายในร้านมีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดความเสี่ยงของปัญหาที่เจ้าของร้านต้องเจอได้ หากมองโดยรวมถือเป็นระบบที่ทำให้การบริหารร้านเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ประโยชน์ของโปรแกรม POS (Point of Sale System) 

นอกจากจะช่วยให้สามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าได้แล้ว โปรแกรม POS ยังเป็นประโยชน์ต่อระบบหลังบ้านอีกด้วย โดยจะช่วยให้สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างราบรื่น ซึ่งประโยชน์ที่จะแจกแจงให้ทราบโดยละเอียดก็มีดังนี้

1. เช็กข้อมูลสินค้าได้

หากเป็นธุรกิจทั่วไป เจ้าของร้านจะต้องมีการจ้างพนักงานในการเช็กสต๊อก และตรวจสอบว่าสินค้าชนิดใดขายดี, สินค้าชนิดใดขายไม่ได้หรือขายไม่ดี เพื่อช่วยในการลดต้นทุน และเลือกสั่งสินค้าตามความต้องการของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งบางครั้งการตรวจสอบอาจเกิดข้อผิดพลาดได้ แต่ระบบ POS จะช่วยให้สามารถเช็กสินค้าได้ทันที และช่วยให้สามารถวางแผนในการสั่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาสินค้าที่ขายไม่ออกด้วยการจัดโปรโมชั่น หรือวิธีการในการกระจายสินค้าออกไปได้

2. เงินไม่หาย

หนึ่งปัญหาที่เจ้าของธุรกิจเกิดความกังวล คือการโกงเงินของพนักงาน เพราะปัจจุบันมีหลายวิธีการที่จะสามารถยักยอกหรือขโมยเงินร้านโดยที่เจ้าของร้านไม่รู้ตัวได้ ดังนั้นการติดตั้งโปรแกรม POS จะมีการเก็บข้อมูลการขายทั้งหมด มีระบบล็อคอินที่ต้องใช้รหัสประจำตัวของพนักงาน จึงลดความกังวลที่เงินจะหายไปได้ เพราะสามารถเช็กข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้ทั้งหมด

3. บริการรวดเร็วทันใจ

หลายๆ ธุรกิจตกม้าตายในช่วงคิดเงิน เพราะต้องใช้เวลานานทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พอใจ ดังนั้น จึงควรมีระบบ POS เพื่อช่วยให้การคิดเงินง่ายขึ้น โดยเครื่องสามารถกดเช็กออเดอร์และบิลรวมทั้งหมดจากหมายเลขโต๊ะได้ทันที ทำให้ประหยัดเวลาและช่วยให้สามารถบริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

4. เช็กสต๊อกสินค้าได้

อีกหนึ่งปัญหาหลักของคนทำธุรกิจ คือสินค้าในสต๊อกไม่พอจำหน่ายหรือมีสินค้าในคลังมากเกินไป ส่งผลให้การบริหารจัดการภายในร้านไม่เป็นไปอย่างราบรื่น แต่หากมีระบบ POS จะมีการแจ้งเตือนถึงสินค้าที่ใกล้จะหมดตลอดเวลา ช่วยให้ไม่ลืมที่จะสั่งสินค้าให้ตรงความต้องการของผู้บริโภคได้ อีกทั้งยังลดปัญหาสั่งสินค้าไม่ทัน หรือสั่งสินค้ามามากเกินไปอีกด้วย

5. ช่วยวางแผนโปรโมชั่น

โปรแกรม POS มีระบบปฏิบัติการที่ชาญฉลาด นอกจากจะช่วยเก็บข้อมูลผู้บริโภค และเช็กสินค้าที่ขายดีได้แล้ว ยังช่วยบอกว่าสินค้าไหนกำลังเป็นที่ต้องการ เพื่อให้ลงทุนได้อย่างตรงจุด ส่งผลให้สามารถออกแบบโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้าหรือการบริการได้มากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมสารพัดประโยชน์อย่างแท้จริง เนื่องจากสามารถเก็บเงิน, ถอนเงินได้ และสร้างกำไรได้ดีนั่นเอง

6. เช็กยอดขายได้ตลอดเวลา

มีระบบนี้แล้วเจ้าของร้านไม่จำเป็นต้องเฝ้าร้านตลอดเวลา เพราะสามารถไปทำสิ่งอื่น หรือเช็กการทำงาน, ออเดอร์, ตรวจสอบสินค้าขายดี/ไม่ดี และผลกำไรจากโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตได้ เนื่องจากระบบ POS มีความสะดวกต่อการใช้งาน โดยไม่ต้องกังวลว่าจะโดนโกงจากพนักงาน หรือเช็กสต๊อกผิดพลาดอีกต่อไป ดังนั้นเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ควรใช้โปรแกรม POS ในการจัดการภายในจะดีที่สุด

7. เหมาะสำหรับ Food Delivery

นอกจากจะใช้ได้ดีในธุรกิจเสื้อผ้าและการบริการแล้ว โปรแกรม POS ยังเหมาะกับธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ เพราะรูปแบบการบริการที่ต้องคำนึงถึงความรวดเร็วเพื่อให้ลูกค้าได้รับอาหารอย่างไวที่สุด เมื่อลูกค้าไม่ต้องการออกจากบ้าน การบริการส่งอาหารถึงที่จึงตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุดนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไร การมีโปรแกรม POS ย่อมช่วยให้บริหารองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถป้องกันปัญหาการโกงเงินของพนักงานหรือปัญหาการสต๊อกสินค้าได้ดีทั้งสิ้น ดังนั้น สำหรับใครที่มีแผนอยากทำธุรกิจหรือกำลังจะเปิดร้าน ควรติดตั้งโปรแกรม POS เพื่อช่วยจัดการหน้าร้านให้มีความเป็นระเบียบและถูกต้องตามขั้นตอนจะดีมาก

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF