โปรแกรมลิขสิทธิ์ คืออะไร จำเป็นไหม ที่ต้องใช้โปรแกรมของแท้?

โปรแกรมลิขสิทธิ์ คืออะไร จำเป็นไหม ที่ต้องใช้โปรแกรมของแท้?

โปรแกรมทำงานพื้นฐานของระบบคอมพิวเตอ หลายคนคงจะนึกถึงโปรแกรมต่างๆ มากมายที่เคยได้เข้าไปสัมผัส โดยโปรแกรมเหล่านั้นมีทั้งโปรแกรมสิขสิทธิ์และโปรแกรมก๊อปปี้ วันนี้ลองมาทำความรู้จักเกี่ยวกับโปรแกรมเหล่านั้นกันว่าอย่างไหนดีกว่ากัน และมีความจำเป็นมากแค่ไหนในการเลือกใช้งานโปรแกรมของแท้

โปรแกรมลิขสิทธิ์ คืออะไร

โปรแกรมลิขสิทธิ์ เป็นโปรแกรมของระบบคอมพิวเตอร์ที่ทางเจ้าของ หรือบริษัทผู้ผลิตโปรแกรมนั้น มีการจดลิขสิทธิ์ไว้ เพื่อที่จะได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติในปี พ.ศ. 2537 โดยสามารถจับใจความได้ดังนี้ เป็นหนึ่งโปรแกรมที่ผู้อื่นไม่สามารถใช้งาน หรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบโปรแกรมได้ นอกจากเจ้าของผลงานเพียงคนเดียวเท่านั้น แต่ทางกฎหมายก็ยังได้มีข้อยกเว้นบางประการในการจดลิขสิทธิ์เพื่อที่สังคมจะได้รับประโยชน์ รวมถึงการใช้งานทั้งระบบการศึกษาและสาธารณะชน

จำเป็นต้องใช้โปรแกรมของแท้ไหม ?

ด้วยโปรแกรมของแท้มีราคาที่แพงกว่าของปลอม ทำให้ผู้คนหลายๆ คน หันมาเลือกใช้ของปลอมกันมากขึ้น จนไม่รู้ว่าโปรแกรมของแท้มีลักษณะอย่างไร จำเป็นมากน้อยแค่ไหน โดยสำหรับคนที่ทำงานผ่านโปรแกรมพื้นฐานคอมพิวเตอร์จำเป็นอย่างมากกับการเลือกใช้ลิขสิทธิ์ของแท้ โดยมีเหตุผลดังต่อไปนี้

1. ใช้งานได้อย่างสบายใจไร้กังวล

สำหรับผู้ที่เลือกโปรแกรมลิขสิทธิ์แท้ในการใช้งานอย่างถูกต้องตามกฎหมายนั้น สามารถใช้งานได้อย่างสบายใจไม่ต้องกังวลว่าตนเองจะส่งเสริมกลุ่มคนที่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นแต่อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเชิงพาณิชย์ หรือประกอบธุรกิจของตัวเอง

2. ง่ายต่อการอัพเดท

โปรแกรมของแท้มีความปลอดภัยในส่วนของข้อมูลต่างๆ มากกว่าของปลอม สามารถอัพเดตโปรแกรมเพื่อปรับปรุง ข้อบกพร่องต่างๆ ให้ดีขึ้นได้ เพื่อการใช้งานได้สะดวกมากกว่าเดิม หรืออาจมีการเพิ่มความพิเศษใหม่ๆ จาก Sarver ได้อย่างถูกต้องและไม่มีผิดกฎหมายเกี่ยวกับการดัดแปลงและแก้ไข

3. มีความเสถียร ใช้งานได้ดี ราบรื่น

โปรแกรมนี้จะทำให้สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น โดยไม่มีการสะดุด หรือมีอายุการใช้งานเหมือนกับโปรแกรมที่ถูกทำขึ้นมาจากการละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น

โปรแกรมลิขสิทธิ์แท้ ที่นิยมใช้

ทุกวันนี้ทางสังคมได้มีการรณรงค์เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมลิขสิทธิ์แท้ แทนการใช้โปรแกรมลอกเลียนแบบ เพื่อที่จะได้ลดปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้นในสังคม ลองมาดูกันว่ามีโปรแกรมลิขสิทธิ์แท้อะไรบ้างที่ได้รับความนิยม

1. Microsoft Windows

โปรแกรมแรกจะเป็นในส่วนของ Microsoft Windows เป็นระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ระบบหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย ถูกคิดค้นและมีการสร้างขึ้นด้วยบริษัท ไมโครซอฟต์ ด้วยช่วงแรกๆ ทางผู้ผลิตได้มีการค้นพบเกี่ยวกับความยากในการทำงานด้วยระบบดอส จึงได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ตัวหนึ่งขึ้นมาชื่อว่า Windows ลักษณะการทำงานเป็นรูปแบบ GUI คือการนำสัญลักษณ์ภาพ กราฟฟิก มาใช้แทนการป้องคำสั่ง ซึ่งโดยรวมแล้วการทำงานจะมีความใกล้เคียงกับแมคอินทอชโอเอส เพื่อความง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น แต่ก็ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของดอส

2. Microsoft Office

Microsoft Office เป็นโปรแกรมพื้นฐาน ที่หลายๆ คนคุ้นเคยกับหน้าตาเจ้าโปรแกรมตัวนี้เป็นอย่างดี ยิ่งสำหรับนักเรียน นักศึกษาจะต้องอาศัย Microsoft Office ในการทำงาน ซึ่งโปรแกรมตัวนี้จริงๆ แล้วเป็นชื่อของกลุ่ม ที่เปรียบเสมือนสำนักงาน ถูกผลิตขึ้นมาโดยบริษัทไมรโครซอฟต์ เช่นเดียวกับ Microsoft Windows ประกอบโปรแกรมต่างๆ มากมาย

  • Microsoft Word
  • Microsoft Excel
  • Microsoft PowerPoint
  • Microsoft One Note
  • Microsoft Visio
  • Microsoft Publisher
  • Microsoft Outlook
  • Microsoft Access

3. Microsoft Windows Server

Microsoft Windows Server เป็นอีกหนึ่งระบบปฎิบัติการในรูปแบบใหม่ ที่ได้มีการออกแบบโดยบริษัทไมโครซอฟต์ ใช้งานในส่วนของการจัดเก็บข้อมูล ทั้งแอพพลิเคชั่น และด้านการติดต่อสื่อสารต่างๆ ของ Windows Server ให้มีความเสถียรภาพและปลอดภัยต่อระบบเครือข่าย รวมถึงการพัฒนาและปรับปรุงในส่วนของเทคโนโลยีที่สนับสนุนการทำงานของฮาร์ดแวร์ สำหรับโปรแกรม Windows Server จะนิยมใช้ในธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจในครัวเรือนเป็นส่วนใหญ่

4. MAC : OSX Mavericks

MAC : OSX Mavericks เป็นอีกหนึ่งระบบที่ถูกผลิตขึ้นมาสำหรับเครื่อง ไมโครคอมพิวเตอร์แมคอินทอช โดยผลิตและเปิดตัวโดย บริษัทแอปเปิลแมคอินทอชโอเอส สำหรับความโดดเด่นของระบบนี้คือมีลักษณะการใช้งานที่ง่าย สะดวกกว่าการทำงานของดอสในโปรแกรม Microsoft Windows หลายเท่าตัว ความพิเศษจะอยู่ที่รูปแบบเมนูภาพที่เรียกกันว่า ไอคอน สามารถคลิ๊กไปยังเมนูนั้นๆ เพื่อใช้งานโปรแกรมเหล่านั้นได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องมีการพิมพ์คำสั่งแบบระบบดอส

5. Linux : Ubuntu

โปรแกรม Linux : Ubuntu เป็นอีกหนึ่งระบบปฏิบัติการที่มีลักษณะการทำงานเช่นเดียวกันกับ Dos , Window หรือ Unix สำหรับระบบนี้ถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการยูนิกซ์อีกหนึ่งตัว ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่พูดถึงกันมานานในแวดวงโปรแกรมที่นิยมเอามาสร้าง Server เพื่อจัดทำ webserver หรือ LAMP

ระหว่างโปรแกรมพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ที่เป็นสิขสิทธิ์ของแท้ กับโปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นมาจากการดัดแปลง ลอกเลียนแบบ หรือที่จะเรียกได้อย่างอีกย่างว่าละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น จากข้อมูลในเบื้องต้น สรุปได้ดังนี้ โปรแกรมลิขสิทธิ์ของแท้ย่อมดีกว่า น่าสนใจกว่าเสมอ รวมถึงโปรแกรมไมโครซอฟต์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ด้วย ปัจจุบันนี้ราคาของโปรแกรมลิขสิทธิ์แท้ไม่ได้มีราคาสูงเหมือนเมื่อก่อน ที่สำคัญทุกวันนี้มีการรณรงค์สนับสนุนในเรื่องการใช้งานลิขสิทธิ์แท้เพื่อลดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น อย่างไรก็ตามลองหันมาทดลองใช้ของแท้ดูแล้วจะเห็นถึงความแตกต่างได้อย่างชัดเจน — หากท่านต้องการให้บริษัทของท่าน เปลี่ยนมาใช้โปรแกรมลิขสิทธิ์แท้ ทางวันบีลีฟ เรามีบริการ ดูแลระบบ IT จัดหาชุดโปรแกรมแท้ พร้อมดูแลหลังการขาย สำหรับบริษัทขนาดเล็ก-กลาง ด้วยราคาที่เหมาะสม

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF