รู้จักเมาส์ ประเภท ขนาด และวิธีเลือกเมาส์ให้เหมาะกับการใช้งาน

รู้จักเมาส์ ประเภท ขนาด และวิธีเลือกเมาส์ให้เหมาะกับการใช้งาน

เมาส์ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยให้การใช้คำสั่งบนคอมพิวเตอร์เป็นไปด้วยความรวดเร็ว หากมองรูปลักษณ์ภายนอกแล้วอาจดูเหมือนมีแบบเดียว และมีคุณสมบัติหรือประโยชน์ในการใช้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่หากศึกษาให้ลึกลงไปแล้วจะพบว่าแท้จริงแล้วเมาส์มีหลายรุ่น มีหลายประเภทและลักษณะการใช้ก็แตกต่างกันอีกด้วย หากจำเป็นต้องซื้อเมาส์มาใช้ก็ควรต้องรู้ถึงจุดประสงค์ของการใช้ด้วยว่า ต้องการเมาส์มาใช้เพื่ออะไร ต้องการความรวดเร็วเพียงใด

เมาส์ คืออะไร

เมาส์ (Mouse) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ควบคู่กับคอมพิวเตอร์ เพื่อควบคุมตัวชี้ให้สั่งงาน หรือคำสั่งคอมพิวเตอร์ให้ทำตามได้อย่างที่ต้องการ มีหลายแบบ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของการใช้ในแต่ละประเภทของการใช้ โดยมีการออกแบบหลายรูปทรง หลายรุ่น หลากสี บางรุ่นมีไฟเพื่อให้สวยงาม มีหลายขนาด เช่น ขนาดกลม ขนาดรี โค้งเว้า เพื่อให้เหมาะกับมือของผู้ใช้ ภายในมีการจับการเคลื่อนไหวของลูกกลิ้งยาง หรือตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของแสง ( เมาส์ประเภทที่ใช้ LED หรือเลเซอร์เป็นตัวกำเนิดแสง) โดยจะตรวจจับและส่งสัญญาณไปที่จอคอมพิวเตอร์ โดยได้ชื่อมาจากรูปทรงที่รูปร่างคล้ายหนู (Mouse)

ประเภทของเมาส์

  1. Mechanical แบบกลไก เป็นเมาส์แบบลูกกลิ้งมีล้อ เวลาใช้จะส่งสัญญาณเป็นพิกัด
  2. Optical Mouse แบบเลเซอร์ ใช้แสงส่งสัญญาณพิกัดเหมือนเมาส์แบบลูกกลิ้ง
  3. Wireless Mouse แบบไร้สาย นิยมใช้เพราะสะดวก ไม่มีสายให้ยุ่งยาก ราคาแพงกว่าแบบมีสาย แต่ให้ความแม่นยำน้อยกว่าแบบมีสาย

ขนาดของเมาส์

ลักษณะของเมาส์ที่ดีจะต้องมีลักษณะที่จับแล้วถนัดมือ ก่อนที่จะเลือกซื้อควรลองจับเสียก่อน ว่ามีรูปทรงและขนาดที่เหมาะกับขนาดของมือหรือไม่ เพราะเมาส์ที่เหมาะสมกับมือจะช่วยให้ใช้คล่อง หยิบจับง่าย สั่งงานบนคอมพิวเตอร์ได้เร็ว ปุ่มของเมาส์จะช่วยให้การสั่งงานที่คอมพิวเตอร์เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีการตั้งค่าต่างๆ ไว้ที่ปุ่ม เวลาหาซื้อควรซื้อตามความเหมาะสมของการใช้ ไม่ควรมีปุ่มมากมายหากไม่มีความจำเป็นต้องใช้

หากประสบปัญหาเรื่องอุปกรณ์ IT ภายในสำนักงาน เม้าส์เสีย ขนาดการบำรุง ต้องการบริการตรวจเช็ค จากทีมงานมืออาชีพ สามารถใช้บริการ “รับดูแลระบบ IT และคอมพิวเตอร์สำนักงาน” ได้จากบริษัท 1Belief ได้นะครับ

การเลือกเมาส์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ควรจะต้องเลือกจากความถนัดของมือว่าเป็นข้างใด ขนาดของเมาส์ต้องพอดี กำแล้วแน่นกำลังดี ไม่หลวมไปหรือใหญ่จนเกินไป จะต้องจับให้ถนัดมือที่สุด ปุ่มคลิกก็ต้องเน้นความสะดวก ตรงกับความต้องการใช้งานเป็นหลัก หากเป็นงานเอกสาร งาน Office ทั่วไปก็เลือกใช้เพียงเมาส์ธรรมดาอาจมีสายหรือไร้สายก็เพียงพอแล้ว หากเป็นเมาส์เกมก็จะต้องเลือกเมาส์ที่มีความละเอียดให้สูงพอกับการใช้ โดยเมาส์เกมมีหลายราคาตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงราคาแพง ตั้งแต่ราคาหนึ่งพันต้นๆ จนถึงหนึ่งพันกลางๆ ขึ้นอยู่กับระดับของฟีเจอร์

ทั้งนี้ ก็ควรเลือกให้เหมาะกับความเหมาะสมของการใช้เล่นเท่านั้น เพราะหากมีฟีเจอร์ที่แปลกมากเกินไปก็ไม่มีความจำเป็นในการเลือกมาใช้เล่น เมาส์เกมจะมีปุ่มเยอะ ก็ควรเลือกปุ่มเสริมเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ควรมีเสริมมากมายจนเกินไป ซึ่งเมาส์เกมจะมีสายหรือไม่มีสายปัจจุบันไม่ค่อยมีความแตกต่างกัน หากต้องการประหยัดก็ไม่จำเป็นต้องไร้สาย เนื่องจากมีราคาที่สูงกว่า หากต้องการจะนำมาเล่นเกมเพียงอย่างเดียวก็อาจเลือกชนิดที่ออกแบบมาเพื่อเล่นเกมโดยเฉพาะ เพราะมีส่วนเว้า ส่วนโค้ง คุมเกม ลดระยะทางในการเลื่อนเมาส์ ความเร็วสูง เหมาะกับผู้ที่ชอบเล่นเกมมาก

ความละเอียดของเมาส์

เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานและความเร็ว เมาส์มีค่าความละเอียดเหมือนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ไอทีอื่นๆ เช่นกัน เมาส์มีค่าความละเอียดเป็นค่าของการวัดความไว DPI (Dot per inch) โดยการเลือกใช้จะกับจอที่มีการแสดงผลแบบละเอียดสูง และอยู่ในพื้นที่แคบๆ ไม่ต้องขยับเมาส์มากนักเช่น เกมหรือซอฟแวร์ที่ออกแบบมาเฉพาะ ทำให้ตอบสนองต่อการใช้ได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถปรับความเร็วของตัวชี้ให้มีความแม่นยำเหมาะสมกับการใช้งานเช่น การแก้ไขรูปถ่ายให้ละเอียด การระบุเป้าหมายในเกม ยิ่งมีค่าความไวสูงเท่าใด ความไวยิ่งสูงขึ้น และเนื่องจากเกมเป็นการใช้เมาส์เพื่อให้ชี้เป้าหมายที่ละเอียด ความไวต้องสูงจึงจะเล่นดี และได้มีการพัฒนาแยกประเภทของเมาส์เกมไว้ดังนี้

ลักษณะและประเภทของเมาส์เกม

  1. เมาส์ Shooter/FPS/TPS มีลักษณะคล้ายเมาส์ทั่วไป น้ำหนักเบา มีแค่ปุ่ม DPI ไม่ค่อยมีปุ่มเสริมมักมีแค่ปุ่มคลิกซ้าย-ขวาเท่านั้น แบบเรียบ มีความสมดุลมากที่สุด เหมาะกับการเล่นเกมยิงต่างๆ
  2. เมาส์ MOBA / MMORPG เป็นเมาส์ที่มีปุ่ม Micro หลายปุ่มเพื่อให้เหมาะกับการเล่นเกมแบบต่อเนื่อง มีความสะดวกสบายเพื่อเพิ่มการได้เปรียบในการเล่นเกม
  3. เมาส์สำหรับความถนัดมือใดมือหนึ่งหรือสองมือ เมาส์ชนิดนี้เป็นการออกแบบพิเศษสำหรับผู้ที่เล่นเกมแบบมือใดมือหนึ่งตามความถนัดหรือเล่นทั้งสองมือ

จะเห็นได้ว่า เมาส์ไม่ใช่แค่อุปกรณ์ที่เพียงแค่เข้ามาเสริมกับคอมพิวเตอร์เท่านั้น เพราะปัจจุบันได้ถูกพัฒนาให้มีความเหมาะสม โดยผู้ใช้เพียงเลือกให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ของการนำมาใช้งานก็จะได้ตัวช่วยที่ทรงประสิทธิภาพ เสริมให้งานรวดเร็ว ว่องไวมีคุณภาพดี หรือหากเป็นการเล่นเกม ก็จะเป็นการเล่นที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน อยู่เหนือคู่แข่งเพราะเลือกใช้เมาส์ได้อย่างเหมาะสม ลงตัวที่สุดแล้วนั่นเอง

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF