สายใยแก้วนําแสง (Fiber Optic) คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร สามารถนำไปใช้งานทางไหนได้บ้าง

สายใยแก้วนําแสง (Fiber Optic) คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร สามารถนำไปใช้งานทางไหนได้บ้าง

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้การติดตั้งอินเทอร์เน็ตสามารถใช้งานได้รวดเร็วทันใจและมีความเสถียรก็คือ “สายส่งสัญญาณ” เลยเป็นเหตุผลว่า ทำไมสาย Fiber Optic ถึงนิยมใช้งานในปัจจุบันมากขึ้น แต่สาย Fiber Optic คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร บทความนี้จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกัน

สายใยแก้วนําแสง (Fiber Optic)  คืออะไร

สายใยแก้วนําแสง (Fiber Optic) คือ สายสัญญาณรูปแบบแก้วพิเศษขนาดเส้นใยเล็กพิเศษ สามารถนำส่งข้อมูลจำนวนมหาศาลจากสัญญาณข้อมูลไฟฟ้าจากต้นทางแปรเปลี่ยนเป็นข้อมูลแสงยังปลายทางได้อย่างรวดเร็วและเสถียรสูงกว่าสายนำส่งสัญญาณรูปแบบอื่น เลยได้รับความนิยมในการนำมาใช้ในการเชื่อมต่อโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง, โครงข่ายโทรศัพท์, ระบบ Network, ระบบกล้องวงจรปิด ฯลฯ

ประเภทของสายใยแก้วนําแสง (Fiber Optic) 

สายใยแก้วนําแสง หรือ Fiber Optic สามารถแบ่งประเภทแยกย่อยออกได้เป็นอีก 2 กลุ่มใหญ่ ดังนี้

  1. แบบ single-mode (SM) คือ เส้นใยแก้วนำแสงแบบเดินทางตรงจากระยะไกล สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ 10Mbps สู่  1000Mbps (1Gbps)
  2. แบบ multi-mode (MM) คือ เส้นใยแก้วนำแสงแบบมีเส้นใยแก้วขดรวมกันในท่อหลายเส้น เพื่อป้องกันการทับซ้อนของแบนด์วิธ (จำนวนข้อมูลที่สามารถส่งได้) จึงเหมาะกับการใช้งานในเส้นทางระยะสั้นมากกว่า เช่น ในอาคาร ฯลฯ

ประโยชน์ของสายใยแก้วนําแสง (Fiber Optic) 

หลังจากทำความเข้าใจกันแล้วว่า สายใยแก้วนําแสง (Fiber Optic) คืออะไร มาดูกันต่อดีกว่าว่า สาย Fiber Optic มีประโยชน์อะไรบ้าง

1) นำส่งข้อมูลจำนวนมหาศาลอย่างรวดเร็ว

ปกติแล้วสาย Fiber Optic หากมีระยะ 100 เมตรจะใช้กับความถี่ของสัญญาณได้มากกว่า 1 เมกะเฮิรตซ์ ขณะที่สายแบบอื่นใช้กับสัญญาณที่มีขนาด 100 เมกะเฮิรตซ์ ขึ้นไป ดังนั้น สาย Fiber Optic จึงส่งข้อมูลจำนวนมหาศาลได้อย่างรวดเร็วกว่าสายแบบอื่น

2) มีความเสถียรสูง

ด้วยความที่สาย Fiber Optic ถูกออกแบบมาให้มีการบั่นทอนแสงต่ำ เลยทำให้มีความเสถียรสูง และแม้แต่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าก็ไม่สามารถทะลุเข้าไปรบกวนในสายใยแก้วนําแสงได้

3) ปลอดภัยขั้นสุด

หมดปัญหาเรื่องความปลอดภัย เพราะสายใยแก้วนําแสง หรือ Fiber Optic ให้ความปลอดภัยกับทั้งความเป็นส่วนตัวไม่ถูกเจาะข้อมูลหรือดักฟังง่าย หากจะขโมยข้อมูลจำเป็นต้องมีการใช้อุปกรณ์เฉพาะและความชำนาญขั้นสูง ทั้งยังไม่มีปัญหาเรื่องของกระแสไฟฟ้าลัดวงจรด้วย

4) นำส่งสัญญาณได้สูงสุด 20 กิโลเมตร

หากต้องการส่งข้อมูลระยะไกล สาย Fiber Optic สามารถนำส่งสัญญาณหรือข้อมูลได้ไกลสูงสุดกว่า 20 กิโลเมตร จำเป็นต้องเดินสายอย่างถูกวิธี เพื่อให้สัญญาณเสถียรตลอดระยะ วันบีลีฟเรามีบริการ รับเดินสาย ไฟเบอร์ออฟติก และรับติดตั้ง Fiber Optic ในทุกประเภทของสถานที่ ด้วยทีมช่างมีประสบการณ์

5) เส้นเล็กและน้ำหนักเบา

สายใยแก้วนำแสงมีขนาดเล็กและน้ำหนักค่อนข้างเบาทำให้ขนย้ายสะดวกสบาย ไม่เปลืองพื้นที่ และไม่สร้างภาระให้แก่ผู้ใช้งาน เพียงแค่จำเป็นต้องอาศัยช่างที่มีประสบการณ์สูงในการติดตั้ง

6) คุ้มค่ากับการลงทุนในระยะยาว

ไม่ว่าจะคุณภาพในการใช้นำส่งสัญญาณ ความปลอดภัย หรือแม้แต่อายุการใช้งานยาวนาน ขณะที่ภาระการซ่อมบำรุงต่ำเลยทำให้เส้นใยแบบนี้คุ้มค่ากับการลงทุนใช้งานในระยะยาว

จากตัวอย่างข้อดีของสายใยแก้วนําแสง (Fiber Optic) ทั้ง 6 ข้อที่นำมาฝาก เชื่อว่า ผู้ที่กำลังสนใจติดตั้งและแวะเข้ามาอ่านในบทความนี้จะต้องเข้าใจกันมากขึ้นแน่นอนว่า ทำไมสายนำส่งสัญญาณประเภทนี้ถึงได้รับความนิยมสูงสุด แต่อย่าพึ่งรีบติดตั้งหากยังไม่ได้อ่านบทความ ข้อควรระวัง คำแนะนำ ในการติดตั้งสาย Fiber Optic ในเว็บไซต์ของเรา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจในการเลือกสิ่งที่ตอบโจทย์การใช้งานของคุณได้ดีที่สุด

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF