ทำความรู้จัก! ตู้แร็ค Rack Server คืออะไร มีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร?

ทำความรู้จัก! ตู้แร็ค Rack Server คืออะไร มีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร?

สำหรับผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับ Server Computer และ Network ต่างๆ จะทราบกันดีอยู่แล้วว่าต้องดูแลรักษาอุปกรณ์จำนวนมาก ซึ่งหากทำการจัดเก็บไม่ดีก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามได้ วันนี้จึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับตู้แร็ค Rack Server ตัวช่วยในการจัดระเบียบอุปกรณ์ Server Computer และอุปกรณ์ Network ต่างๆ ให้เป็นระเบียบ ปลอดภัยและใช้งานได้ง่ายขึ้น

ตู้แร็ค Rack Server คืออะไร?

ตู้แร็ค Rack Server คือ ตู้ที่ใช้สำหรับเก็บอุปกรณ์ Server Computer และอุปกรณ์ Network ไม่ว่าจะเป็น กล้องวงจรปิด, NAS, Switch, Router รวมไปถึงสายสัญญาณต่างๆ ทำให้เกิดความสะดวกในการจัดเก็บ และยังสามารถบริหารจัดการสายสัญญาณต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ตู้แร็ค Rack Server มีข้อดีและประโยชน์ค่อนข้างหลากหลาย เมื่อเกิดปัญหาเกี่ยวกับสัญญาณสามารถแก้ไขได้ทันที โดยตู้แร็ค Rack Server จะแบ่งเป็นชั้นๆ มีหน่วยความสูงเรียกว่า U : ที่ 1 Belief เรามีบริการ รับจัดสายตู้ Rack รับติดตั้งตู้ Rack Server อย่างครบวงจร

ตู้แร็ค Rack Server มีกี่แบบ?

หากพูดถึงตู้ Rack Server จะมีด้วยกันอยู่หลายรูปแบบ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

1. ตู้แร็ค Rack Server แบบตั้งพื้น (Tower Rack)

เป็นตู้แร็ค Rack Server ที่ต้องทำการตั้งไว้ที่พื้น ตัวตู้มีน้ำหนักค่อยข้างเยอะทำให้สามารถรองรับน้ำหนักได้เยอะ ซึ่งตู้แร็ค Rack Server แบบตั้งพื้นมีให้เลือกหลายขนาด หลายราคา เหมาะกับการวางอุปกรณ์จำนวนมาก แต่ข้อเสียคือจะไม่เหมาะกับบริเวณที่มีพื้นที่จำกัด

ตู้แร็ค Rack Server แบบตั้งพื้น

ตู้แร็ค Rack Server แบบตั้งพื้น

ตู้แร็ค Rack Server แบบตั้งพื้น (Tower Rack) แบ่งได้ 3 แบบ

  • ตู้แร็ค Rack Server สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์จำนวนน้อย ที่ไม่ต้องระบายความร้อนมากนัก เช่น เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) ขนาดเล็ก หรืออุปกรณ์ Network ไม่เกิน 3 เครื่อง
  • ตู้แร็ค Rack Server สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ต้องการการระบายความร้อนระดับหนึ่ง เช่น เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) ขนาดกลาง หรืออุปกรณ์ Network ไม่เกิน 5 เครื่อง
  • ตู้แร็ค Rack Server สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ต้องการการระบายความร้อนสูงสุด ส่วนใหญ่ตู้ประเภทนี้จะติดตั้งอยู่ในห้อง Server หรือห้อง Data Center ที่มีอุปกรณ์จำนวนมาก มีเครื่องสำรองไฟฟ้า UPS ใหญ่

2. ตู้แร็ค Rack Server แบบแขวน (Wall Rack)

จะเป็นตู้แร็ค Rack Server ที่สามารถแขวนผนังได้ เนื่องจากมีขนาดเล็ก มีน้ำหนักเบา เหมาะกับการวางอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก มีน้ำหนักไม่มาก เช่น NAS, Switch, Router และอุปกรณ์บันทึกต่างๆ ซึ่งจุดเด่นของตู้แร็ค Rack Server แบบแขวน คือราคาไม่แพง สามารถแขวนไว้ที่ผนัง หรือวางไว้บนชั้นบนตู้ก็ได้เช่นกันทำให้ไม่เปลืองพื้นที่ในการวาง

ตู้แร็ค Rack Server แบบแขวน

ตู้แร็ค Rack Server แบบแขวน

ตู้แร็ค Rack Server แบบแขวน (Wall Rack) แบ่งได้ 3 แบบ

  • ตู้แร็ค Rack Server แบบ Wall Rack ใช้สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ทั่วไปไม่ต้องการระบายความร้อนมากเป็นพิเศษ
  • ตู้แร็ค Rack Server แบบ Front Perforated Wall Rack ใช้สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ที่ต้องการระบายความร้อนในระดับหนึ่ง
  • ตู้แร็ค Rack Server แบบ All Perforate Wall Rack ใช้สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ที่ต้องการระบายความร้อนสูงสุด

ในการเลือกซื้อตู้แร็ค Rack Server ควรดูจากหลายๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ในการจัดวางว่ามีมากน้อยแค่ไหน อุปกรณ์ที่จะใส่เข้าไปในตู้มีจำนวนและมีน้ำหนักมากเท่าไหร่ อุปกรณ์เหล่านั้นต้องการการระบายความร้อนระดับไหน เพื่อให้ได้ตู้แร็ค Rack Server ที่เหมาะสมกับการใช้งานและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้มากที่สุด

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF