Adobe ที่ใช้งานบ่อยมีกี่แบบ โปรแกรมแต่ละโปรแกรม มีประโยชน์ต่อคนทำงานอย่างไรบ้าง

Adobe ที่ใช้งานบ่อยมีกี่แบบ โปรแกรมแต่ละโปรแกรม มีประโยชน์ต่อคนทำงานอย่างไรบ้าง

Adobe เป็นบริษัทด้านการผลิตและจำหน่ายโปรแกรมกับแอพพลิเคชั่น สำหรับการดีไซน์หรือการออกแบบเพื่อสร้างสรรค์งานทุกด้านให้ออกมามีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเริ่มต้นจากการเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแอพพลิเคชั่น สู่การพัฒนาโปรแกรม, ซอฟต์แวร์ และ Adobe รุ่นต่างๆ เพื่อให้สามารถใช้งานกับระบบคอมพิวเตอร์ได้อย่างดีเยี่ยม

ทำความรู้จักกับ Adobe รุ่นต่างๆ ที่เหมาะต่อการใช้งานของคนยุคนี้

Adobe Systems ถือกำเนิดมาจาก John Warnock และ Charles Geschke ร่วมมือกันก่อตั้งบริษัท Software ที่จะทำให้การใช้งานระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์ในด้านงานออกแบบมีความสะดวกมากที่สุด พร้อมได้งานที่ดีเยี่ยม โดย บริษัทตั้งอยู่ภายในเมืองซานโฮเซของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1982 ซึ่งก่อนหน้าจะมาเป็น Adobe Systems ทั้งคู่ทำงานอยู่ที่ห้องวิจัย Xerox PARC ในฝ่ายพัฒนาด้านภาษาเพื่อการแสดงผล ซึ่งต้องยอมรับว่าความสามารถของทั้งคู่มีเหนือกว่าการเป็นพนักงานในห้องวิจัย

ดังนั้นจึงได้ออกมาแล้วจับมือกัน พร้อมจัดตั้งบริษัท Adobe Systems ที่ในปัจจุบันเป็นบริษัทมหาชน มีหุ้นอยู่ในตลาด Nasdaq ของกลุ่ม S&P500 Component ที่ถือว่าใหญ่พอตัว โดยเป็นอุตสาหกรรมด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากการเติบโตของบริษัท Apple ที่มีการซื้อลิขสิทธิ์ในการใช้งาน PostScript สำหรับเครื่อง Laser Writer จากนั้นแบรนด์ของ Adobe จึงได้รับความสนใจจากนักโปรแกรมเมอร์และผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วโลก

Adobe มีจุดเด่นด้านการผลิตโปรแกรมที่เกี่ยวกับการดีไซน์, งานกราฟิก, งาน Front และงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการออกแบบไว้อย่างครบถ้วน กิจการของ Adobe ขยายใหญ่จนสามารถซื้อบริษัท Macromedia ได้ในช่วงปี 2005 อย่างรวดเร็ว จึงทำให้ติดอันดับบริษัทที่เติบโตสูงสุดและเป็นบริษัทแห่งอนาคตที่น่าทำงานด้วย จากการจัดอันดับของทางนิตยสารฟอรบส์

Adobe รุ่นต่างๆ มีอะไรบ้าง?

โปรแกรมของ Adobe ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสม ต่อทุกกิจกรรมด้านงานกราฟิกและงานดีไซน์ ดังนั้นจึงถูกผลิตออกมาหลายโปรแกรมด้วยกัน กลายเป็น Adobe รุ่นต่างๆ ที่จะให้การใช้งานแตกต่างกันไป ดังนั้นลองมาดูว่า Adobe รุ่นเด่นที่มีคนนิยมใช้มากที่สุด จะให้ประโยชน์คุณในด้านใดได้บ้าง

1. Adobe Photoshop

โปรแกรม Adobe Photoshop จะทำหน้าที่ในการแต่งภาพและให้ประสิทธิภาพที่คล้ายคลึงกับ Photoshop Extended แม้จะมีความสามารถที่ต่ำกว่า เพราะจะไม่เหมาะสำหรับงาน 3D แต่ก็ถือว่าเป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะใช้งานง่ายและมีตัวทดลองให้ใช้ฟรีก่อนซื้อ

2. Adobe Illustrator

โปรแกรม Adobe Illustrator เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่ได้รับความนิยมเช่นกัน เพราะให้ลักษณะของงานด้านวาดภาพที่ใช้เป็นลายเส้นหรือใช้เป็นเวกเตอร์ได้ทั้งหมด สร้างงานกราฟิก, งานเวกเตอร์ผสมผสาน และงานบิทต์แมพ ถือว่าเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่มีคุณภาพของงานค่อนข้างสูงเพราะใช้ไฟร์วิกเตอร์ จึงนำไปใช้ร่วมกับงานด้านกราฟิกที่ให้ Effect สุดโดดเด่นและมีภาพสวยที่ดูแปลกตาได้เป็นอย่างดี ทั้งยังสามารถส่งงานให้กับโรงพิมพ์หรือลูกค้าได้ง่าย จากการใช้ไฟล์ที่แชร์ได้ไม่ยุ่งยากจนเกินไป

3. Adobe Reader

ถ้าคุณต้องการเปิดไฟล์ PDF ให้อ่านได้ง่ายขึ้นและมีลักษณะคล้ายกับโปรแกรม Acrobat ขอแนะนำ Adobe Reader ที่จะทำให้การอ่านไฟล์งานในรูปแบบต่าง ๆ มีความง่ายมากขึ้น แต่จะทำให้คนที่คุณส่งงานไปอ่านได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่สามารถที่จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไข รวมถึง Copy ที่ไฟล์งานได้

4. Adobe Director

ถ้าคุณต้องการใช้งานโปรแกรมเพื่อการสร้างแบบมัลติมีเดียหรืออินเตอร์แอ็คทีฟ ที่สามารถนำเสนองานได้อย่างชัดเจน โปรแกรม Adobe Director จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณสร้างงานมัลติมีเดียและ Interactive ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ

5. Adobe Encore

โปรแกรม Adobe Encore จะเน้นการใช้ลูกเล่นสำหรับการทำไฟล์วิดีโอและไฟล์ DVD เพื่อการเพิ่มความน่าสนใจให้กับงาน คุณสามารถสร้างเมนูของงาน DVD หรือทำการแปลงไฟล์งานวีดีโอให้มีลูกเล่นที่ดึงดูดความสนใจของผู้คน หรือเพิ่มความแปลกใหม่ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

6. Adobe Flash

Adobe Flash หรือที่ผู้คนส่วนใหญ่มักจะเรียกกันติดปากว่า Adobe Flash Player เป็นตัวช่วยในการสร้างงานสายอนิเมชั่น, การสร้างเกม, การสร้างภาพเคลื่อนไหวหน้าเว็บไซต์, การสร้างเอฟเฟกต์ และลูกเล่นต่าง ๆ บนเว็บที่มักจะถูกใช้ในระดับมืออาชีพ เพราะให้การใช้งานที่มีความหลากหลาย โดยจะมีฟังก์ชันของการสร้างอนิเมชั่นและการสร้างเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ที่เหมาะต่อโปรแกรมของเว็บไซต์โดยตรง

7. Adobe Distiller

ลักษณะของ Adobe Distiller จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับการทำงานของ Acrobat โดยจะมีงานแปลงไฟล์ Distiller ให้กลายเป็นไฟล์ EPS เพื่อให้สามารถเปิดอ่านได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

8. Adobe InDesign

ถ้าคุณทำงานด้านสื่อสิ่งพิมพ์ที่จะต้องใช้ความละเอียดในตัวงานสูง โปรแกรม Adobe InDesign จะเหมาะสมกับงานนี้เป็นอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่ให้ความละเอียดสูงมากและถูกสร้างขึ้น เพื่อให้เหมาะสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นการทำหนังสือ, การทำสื่อสิ่งพิมพ์ หรืองานด้านหนังสือพิมพ์ทั่วไป

9. Adobe Bridge

โปรแกรม Adobe Bridge จะช่วยในการจัดระเบียบไฟล์งานของ Adobe พร้อมการเรียกดูแบบ Preview Full Screen  เพื่อทำให้ง่ายต่อการดูภาพหรือไฟล์นั้น ๆ มากขึ้น จะช่วยทำให้การเปิดไฟล์ดูมีความสะดวกมากขึ้น

10. Adobe PageMaker

โปรแกรม Adobe PageMaker จะเป็นโปรแกรมสำหรับการจัดหน้าภาพกราฟิกที่เหมาะสมต่อการทำหนังสือ เพราะจะรวมทุกโปรแกรมที่เกี่ยวกับการทำสื่อสิ่งพิมพ์, ทำภาพ, ทำตัวอักษร และสิ่งต่าง ๆ ไว้ในหนึ่งเดียว เรียกได้ว่ามีทั้ง Adobe Photoshop Extended และ Adobe อีกหลายโปรแกรมไว้ในโปรแกรมเดียว เพื่อทำให้ได้งานมัลติมิเดียที่สมบูรณ์แบบ

Adobe รุ่นต่างๆ สามารถให้ประโยชน์ต่อคนทำงานด้านกราฟิกและงานด้านออกแบบได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงยังคงเป็นซอฟต์แวร์สำคัญที่คนทั่วโลกใช้งานกันเป็นประจำ แต่การใช้งานส่วนใหญ่แล้วจะต้องซื้อโปรแกรม เพื่อใช้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและให้ประสิทธิภาพที่ดี ดังนั้นถ้าคุณต้องใช้งานโปรแกรม Adobe รุ่นต่างๆ ควรเลือกซื้ออย่างถูกต้อง เพื่อใช้งานได้อย่างไว้วางใจและได้รับระบบที่ดีที่สุด พร้อมใช้ได้อย่างสมบูรณ์แบบเต็ม 100%

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF