สายแลน (LAN) คืออะไร แบ่งได้กี่ประเภท และสายแลน มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

สายแลน (LAN) คืออะไร แบ่งได้กี่ประเภท และสายแลน มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ใครที่ทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์จะต้องรู้จัก สายแลน กันเป็นอย่างดี แต่ในความเป็นจริงแล้ว สายแลนนั้นใช้ทำอะไรกันแน่หลายๆ คนยังคงกังขากับการทำงานของสายแลนกันอยู่ ดังนั้นมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับสายแลนกันดีกว่าว่าคืออะไร มีกี่ประเภท และสามารถนำมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

สายแลน คืออะไร

สาย LAN คือสายที่ใช้นำสัญญาณเพื่อใช้ต่อกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อเครือข่ายหลายๆ อย่าง เช่น สวิตช์หรือ HUB สายแลนนี้ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นได้ว่าหากเป็นการทำงานในออฟฟิศจะมีสายแลนเสียบอยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์และสายนี้จะถูกวางไปตามจุดแล้วไปเสียบเข้ากับ HUB หรือตัว Switching ซึ่งตัวรับเหล่านี้จะถูกต่อเข้ากับทางสัญญาณอินเทอร์เน็ตอีกทีหนึ่งเพื่อเป็นตัวกระจายสัญญาณ

ประเภทของสายแลน

ประเภทของการใช้งานสายแลนมีไม่มาก เพราะการใช้งานตอนนี้ยังมีแค่จำกัดอยู่ 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

1. สายแลนที่ใช้ภายนอกและภายในอาคาร

สายแลนที่ใช้ภายนอกและภายในอาคารนั้น เส้นลวดภายใน และการส่งความถี่อาจจะเหมือนกัน แต่แตกต่างกันตรงที่สายหุ้มฉนวนด้านนอก หากเป็นสายแลนที่จำเป็นจะต้องเดินนอกอาคารจะมีการหุ้มของฉนวนด้านนอกที่ค่อนข้างแข็งกว่ามากและยังหนากว่าที่ใช้ภายในอีกด้วย ส่วนใหญ่อาจจะเป็นสาย LAN ชนิดที่เรียกได้ว่าแข็งแรงกว่าสายแลนที่ใช้ภายในนั่นเองเพื่อให้ทนต่อสภาพอากาศภายนอก ซึ่งหากใช้สายแลนภายในไปเดินสายแลนภายนอกจะทำให้เกิดการขาดและการชำรุดได้ง่าย เพราะสายแลนภายในนั้นจะมีการหุ้มฉนวนที่ค่อนข้างอ่อน ทำให้ง่ายต่อการดัดงอหรือต้องเข้ามุมตามโต๊ะต่างๆนั่นเอง

2. สายแลนที่แบ่งตามลักษณะการหุ้มฉนวน

หากลองสังเกตดูดีๆ จะเห็นว่าสายแลนจะมีลักษณะการหุ้มฉนวนที่ต่างกัน มีตั้งแต่ที่เป็นสายแลนมีฉนวนอย่างเดียวแต่ไม่มีฟลอย หรือจะเป็นสาย LAN ที่มีฟลอยด้านนอก โดยส่วนมากที่มีฟลอยด้านนอกจะเป็นการหุ้มเพื่อป้องกันความร้อน หรือเป็นสาย LAN ที่มีฟลอยหุ้มทั้งหมด แต่ละประเภทนี้จะถูกใช้ในลักษณะเฉพาะ ไม่เหมือนที่มีแต่ฉนวนอย่างเดียว เพราะการมีแต่ฉนวนอย่างเดียวนั่นคือเป็นสายแลนที่ใช้ทั่วไปนั่นเอง

3. สายแลนที่แบ่งตามคุณภาพความถี่ที่รองรับ

สายแลนที่แบ่งตามคุณภาพความถี่ที่รองรับนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีมากสักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะมีอยู่ 4 ประเภทโดยจะขอแบ่งเป็นหัวข้อเพื่อให้เข้าใจง่ายดังนี้

  • ประเภทที่ 1 จะเป็นสาย LAN ประเภท UTP Cat 5 ซึ่งจะเป็นสายแลนที่เป็นสายทองแดงมีความเร็วที่ต่ำความเร็วสูงสุดที่จะรองรับสำหรับสายแลนประเภทนี้จะอยู่ที่ 100 Mbps สายชนิดนี้จะไม่ค่อยเป็นที่นิยมใช้งานกันสักเท่าไหร่ เพราะมีการถ่ายโอนข้อมูลที่ค่อนข้างต่ำ
  • ประเภทที่ 2 สายแลนประเภท UTP cat5e เป็นสายแลนที่เป็นสายทองแดงเช่นกัน แต่ถึงแม้จะเป็นสายทองแดงที่มีความเร็วต่ำ แต่ความเร็วสูงสุดของประเภทนี้ก็จะอยู่ที่ 1 GPS เลยทีเดียว ซึ่งจะเหมาะกับการใช้งานที่หลากหลายขึ้นมาอีกนิดนึง อาจจะเป็นตามโรงเรียนที่จะต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการทำหลายๆ อย่าง เช่น ทำการเรียนการสอนที่ต้องมีสื่อต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อให้เด็กๆ ได้ชม
  • ประเภทที่ 3 เป็นประเภท UTP cat6 เป็นสายแลนเป็นทองแดงเช่นกัน ถึงจะเป็นสายแลนที่เป็นทองแดงที่มีความเร็วต่ำนั้นแต่ก็ยังมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 10 Tpbs แบนด์วิดธ์ th อยู่ที่ 250 เมกะเฮิรตซ์เลยทีเดียว
  • ประเภทที่ 4 เป็นสาย UTP Cat 7 เป็นสายทองแดงความเร็วต่ำที่มีความเร็วอยู่ที่ 10 GPS เช่นกันแต่ bandwidth th นั้นจะอยู่ที่ 600 เมกะเฮิรตซ์ต่างกับประเภทที่ 3 อยู่ค่อนข้างมากทีเดียว

4. สายแลนที่แบ่งตามการเข้าหัว

การเลือกใช้สายแลนจะต้องเลือกใช้ให้เหมาะด้วยและการเข้าหัวของสาย LAN ก็จะทำให้การเชื่อมต่อมีความเสถียรและควรเลือกสายแลนให้ตรงกับการใช้งานเพื่อที่จะได้การใช้งานที่คุ้มค่านั่นเอง

ประโยชน์ของสายแลน

ประโยชน์ของการใช้สายแลนก็คงจะไม่พ้นการใช้ทรัพยากรในการใช้ร่วมกัน แต่จะใช้แชร์อะไรได้บ้างนั้นต้องไปดูกันเลย

1. ช่วยแชร์ฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์

อุปกรณ์ที่ใช้สายแลนร่วมกันได้จะมีอุปกรณ์ดังนี้ อุปกรณ์เกี่ยวกับหน่วยความจำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Hard Disk การใช้อุปกรณ์เครื่องพิมพ์ร่วมกัน เช่น เครื่องพิมพ์แบบดอทเมตริกซ์แบบอิงค์เจ็ทหรือจะเป็นแบบเลเซอร์ การใช้เครื่องฉายวีดีโอโปรเจคที่ต้องใช้ในห้องประชุมเพื่อเชื่อมการส่งสัญญาณจากคอมพิวเตอร์เพื่อส่งภาพไปยังเครื่องฉาย หรือจะเป็นอุปกรณ์ด้านการสื่อสารไม่ว่าจะเป็น Modem Router Gateway และแฟกซ์ต่างๆ ที่ต้องใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

2. ใช้สำหรับแชร์ซอฟต์แวร์ได้

ซอฟต์แวร์บางชนิดสามารถติดตั้งกับเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งได้ แต่กับเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องอาจจะใช้การไม่ได้การใช้สายแลนจะเป็นการดึงโปรแกรมจากตัวเครื่องคอมพิวเตอร์อีกตัวเพื่อมาใช้กับตัวปัจจุบันได้นั่นเองและยังสามารถใช้สั่งพิมพ์ที่เครื่องพิมพ์ที่ถูกติดตั้งเอาไว้ในระบบได้เช่นกัน

3. ใช้ดึงข้อมูลต่างๆ ได้

ในการประชุมต่างๆ นั้นอาจจะต้องมีการใช้ไฟล์ที่ไม่ได้เป็นความลับมาก เมื่อติดตั้งสายแลนเข้าระบบแล้วจะสามารถดึงข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ต่างๆ ในออฟฟิศได้ทันทีทำให้ประหยัดเวลาและเป็นการประหยัดเนื้อที่หน่วยความจำอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าสายแลนมีความสำคัญเป็นอย่างมาก และมีให้เลือกใช้หลายประเภท ทั้งนี้จะต้องดูตามความเหมาะสมว่าจะเลือกใช้สายแลนแบบไหนดี เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีที่สุด

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF