7 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับการใช้ สายไฟเบอร์ออฟติก (Fiber Optic) สายใยแก้ว ความเร็วสูงยอดนิยม

7 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับการใช้ สายไฟเบอร์ออฟติก (Fiber Optic) สายใยแก้ว ความเร็วสูงยอดนิยม

สายไฟเบอร์ออฟติก เป็นสายที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดี แต่ก็ยังอาจมีความสงสัยในการใช้งานของสายไฟเบอร์ออฟติกว่าดีกว่าสายแบบทองแดงที่ใช้ทั่วไปกันอย่างไร วันนี้จึงนำความรู้เกี่ยวกับสายไฟเบอร์ออฟติกมาให้ทุกท่านได้อ่านกัน ไปดูกันเลยว่าเป็นอย่างไร

1. สายไฟเบอร์ออฟติกเป็นสายที่ติดตั้งใหม่

สายไฟเบอร์ออฟติก เป็นสายเคเบิลที่ติดตั้งใหม่ ส่วนสายที่ใช้กันอยู่ตั้งแต่อดีตก็คือสายทองแดงซึ่งจะเป็นของเก่า และเทคโนโลยีในการใช้บริการของสายทองแดงได้มีการพัฒนามาถึงแค่ VDSL ที่มีความเร็วอยู่ที่ระดับ 50 mbps เท่านั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าความเร็วระดับนี้จะสามารถให้บริการได้ในทุกพื้นที่ เพราะจะมีบ้างที่บางพื้นที่พึ่งทำการอัพเกรดหรือติดตั้งใหม่ จึงจะสามารถใช้ความเร็วระดับนี้ได้

ฉนวนไฟฟ้าของสายทองแดงนั้น เป็นเพียงฉนวนพลาสติกบางๆ หุ้มอยู่ซึ่งอาจทำให้เกิดเสียงรบกวนได้ง่ายทั้งในด้านการใช้อินเตอร์เน็ตที่อาจโดนรบกวนสัญญาณ การส่งรับข้อมูล การเกิดปัญหาเสียงเวลาใช้โทรศัพท์เมื่อใช้แล้วจะมีเสียงดังก๊อกแก๊กหรือมีเสียงที่ไม่ชัดรบกวนการพูดคุย ทำให้สัญญาณที่ได้รับส่งนั้นไม่ชัดเจน แต่เครือข่ายแบบไฟเบอร์ออฟติกนั้นจะสามารถรองรับการใช้งานได้มากกว่าสายทองแดงแบบเดิมถึง 200 เท่า

2. มีความเร็วดีกว่าสายทองแดง

สายทองแดงในเครือข่ายปัจจุบัน อาจจะมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ถึง 50 mbps แต่ผู้ออกแบบโทรศัพท์อเล็กซานเดอร์ แกรมแฮม เบลล์ ออกแบบโทรศัพท์มาเพื่อใช้การสื่อสารจากเสียงเท่านั้น ถึงแม้จะมีการใช้งานที่เปลี่ยนไปแต่โครงข่ายสายทองแดงจากเดิมที่เป็นอนาล็อกสู่ดิจิตอลก็ยังมีข้อจำกัดในตัวเองเพราะมีฐานะตัวนำที่เป็นสีในไฟฟ้าได้น้อย

ส่วน Fiber Optic ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานในการเคลื่อนย้ายข้อมูลแบบทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นมัลติมีเดีย ภาพเสียง หากถูกแปลงให้อยู่ในรูปแบบข้อมูลดิจิตอล แล้ว Fiber Optic สามารถขนย้ายได้ดีกว่าและยังเร็วกว่าเครือข่ายแบบทองแดงอีกด้วย ทำให้เราได้เห็นโปรโมชั่นดีๆ จากบริการอินเทอร์เน็ตสำหรับบ้านพักที่มีข้อเสนอสำหรับความเร็ว 50 ถึง 100 mbps ด้วย

3. ไม่มีการกระตุกในการใช้สัญญาณ

ความสะดวกในการใช้สัญญาณหรือก็คือ Latency เป็นความหน่วงในการตอบสนองการทำงานของเครือข่ายในแต่ละระบบ ยิ่งมีค่าตัวเลขที่น้อยก็ยิ่งหมายความว่าสามารถทำงานได้ลื่นกว่า โดยส่วนใหญ่จะวัดความลื่นด้วยวิธีการที่เรียกว่า P I N G นั่นก็คือการยิง Package ไปและให้มีการส่งกลับมาจากเซิร์ฟเวอร์ซึ่งจะมีหน่วยเป็นมิลลิวินาที โดยไฟเบอร์ออฟติกนั้นจะมีตัวเลขที่พูดได้เลยว่าต่ำกว่า 10 มิลลิวินาทีลงมา แต่ในระบบทองแดงแบบเก่านั้นจะยังอยู่ในระดับ 10 ขึ้นไป ความลื่นในการส่งรับข้อมูลแบบนี้จะช่วยให้การค้นหาของทุกคนสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและลื่นไหลไม่มีการรอนานอีกต่อไป

4. ไม่มีสัญญาณรบกวน

สายไฟเบอร์ออฟติกนั้นจะหมดปัญหาในเรื่องของการถูกกระแสไฟฟ้าหรือสัญญาณไฟฟ้าอย่างอื่นรบกวน ไม่เหมือนสายทองแดงที่เมื่อมีสายสัญญาณอย่างอื่นมาอยู่ใกล้ๆ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาการใช้งานที่ช้าลงหรือมีเสียงรบกวนได้ แต่ในระบบของไฟเบอร์ออฟติกนั้นจะไม่ได้ใช้กระแสไฟฟ้า เพียงแต่จะใช้วิธีเปลี่ยนข้อมูลที่ได้มาให้ส่งออกไปในรูปแบบของแสงโดยผ่านทางเส้นใยแก้วนำแสงทำให้ไม่มีปัญหาในเรื่องคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ารบกวน เวลาใช้งานอินเทอร์เน็ตก็จะทำงานได้อย่างเสถียรไม่มีการหน่วงให้ช้าหรือมีการกระตุกเกิดขึ้นอีก

5. รองรับลูกค้าได้เยอะ

เพราะเครือข่ายไฟเบอร์ออฟติกนั้นสามารถรองรับลูกค้าได้มากกว่าการใช้เครือข่ายแบบเดิม เพราะการที่ต้องติดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตในขณะที่โครงข่ายสายทองแดงอยู่ไกลจากอุปกรณ์กระจายสัญญาณหรือ DSLM จะเกิดปัญหาคู่สายเต็มหรือระยะติดตั้งไกลเกินไป แต่ในส่วนของ Fiber Optic จะสามารถติดตั้งได้หากปลายทางนั้นมีระยะที่เกินกว่า 2 กิโลเมตรจากจุดเชื่อมต่อ แถมข้อจำกัดในเรื่องของจำนวนการกระจายสัญญาณในตัวอุปกรณ์ 1 ตัว แค่เพียงสามารถลากสายไปยังจุดที่ต้องการติดตั้งสายไฟเบอร์ออฟติกก็จะไม่มีปัญหาในเรื่องของการติดตั้งระยะไกลเกินไปหรือติดตั้งไม่ได้ หากอยู่ในบนคอนโดก็แค่เพียงเพิ่มอุปกรณ์กระจายจุดเชื่อมต่อก็สามารถใช้งานได้แล้ว

6. Fiber Optic โหลดได้มากกว่า

เพราะข้อมูลที่โหลดด้วยไฟเบอร์ออฟติกนั้นเป็นการส่งข้อมูลในรูปแบบแสง การรบกวนด้วยคลื่นแม่เหล็กจึงไม่มีปัญหา ทำให้การโหลดข้อมูลหรือรับข้อมูลนั้นสายทองแดงจึงสู้ไฟเบอร์ออฟติกไม่ได้ก็ตรงนี้เอง

7. ปลอดภัยกว่าเมื่อใช้ Fiber Optic

ในการใช้งานแบบบริษัทนั้นหลายบริษัทเป็นกังวลว่าข้อมูลสำคัญจะถูกแฮกได้ เพราะสายแบบทองแดงธรรมดาเป็นการส่งผ่านคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า การแฮกจากสายภายนอกอาจทำได้โดยการแตะซ้ายก็จะสามารถรวมข้อมูลได้แล้ว แต่ไม่พบสิ่งนั้นใช้เป็นใยแก้วนำแสงซื่อสัตย์ปัญหาเรื่องรังสีแม่เหล็กที่แผ่ออกมานอกสายสัญญาณไปได้เลย

นี่คือเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการใช้สายไฟเบอร์ออฟติกกับสายทองแดงในเรื่องของความแตกต่างและการใช้งานว่าแตกต่างกันอย่างไร อย่างที่เห็นว่าสาย Fiber Optic นั้นพัฒนามาเพื่อรองรับการใช้งานที่มากในอนาคตจึงทำให้ตัดปัญหาเรื่องการช้าของการใช้งานไปได้เลย หากลูกค้าสนใจในบริการ รับติดตั้งสายเบอร์ออฟติก ภายในสำนักงาน องค์กรณ์ ภายในบริษัท สามารถติดต่อ วันบีลีฟได้ตลอด เราเป็นผู้เชี่ยวชาญงานติดตั้ง เดินสาย ระบบต่างๆ โดยมืออาชีพ

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF