สายโทรศัพท์ มีกี่ประเภพ ทำความรู้จักกับสายโทรศัพท์ แต่ละชนิดอย่างครบวงจร

สายโทรศัพท์ มีกี่ประเภพ ทำความรู้จักกับสายโทรศัพท์ แต่ละชนิดอย่างครบวงจร

สายโทรศัพท์ ที่เห็นกันเมื่อสมัยก่อนตอนที่ยังไม่มีโทรศัพท์มือถือ อาจจะยังคงความสงสัยให้หลายๆ คน ว่าสายโทรศัพท์อันนี้ใช้เพื่ออะไร จำเป็นต่อการใช้งานขนาดไหน และชนิดของสายโทรศัพท์นั้นมีกี่อย่าง วันนี้จึงมีข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ที่หลายๆ คนต้องการทราบมาให้ได้อ่านกัน ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด เรารับบริการ ติดตั้งสายโทรศัพท์ เดินสายเคเบิ้ล ระบบ Call Center แบบครววงจร พร้อมบริการ ซ่อมแซม วางระบบคู่สาย และงานติดตั้งพัฒนาระบบเดิม

สายโทรศัพท์ คืออะไร

สายโทรศัพท์ คือสายที่ใช้ส่งสัญญาณในระบบโทรคมนาคม หรือระบบอื่นๆ ที่สามารถใช้งานสายโทรศัพท์ทำหน้าที่เป็นเส้นทางทางกายภาพเพื่อเป็นการส่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และเป็นการนำข้อมูลจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งด้วยการใช้วัสดุนำไฟฟ้า เช่น การใช้สายทองแดงเป็นสายโทรศัพท์ที่หุ้มด้วยวัสดุป้องกัน เช่น PVC เพื่อไม่ให้สายโทรศัพท์นั้นต้องเจอกับความชื้นและความเสียหายในการใช้งานนั่นเอง

สายโทรศัพท์จำเป็นยังไง

ถึงแม้ว่าการใช้โทรศัพท์แบบไร้สายเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่การใช้สายโทรศัพท์นั้นในด้านการคมนาคมต่างๆ เช่น การสื่อสารทางวิทยุและโทรทัศน์ยังจำเป็นต้องใช้สายโทรศัพท์อยู่ แม้กระทั่งการใช้งานคอมพิวเตอร์ก็ยังต้องใช้สายโทรศัพท์เช่นกัน แม้จะบอกว่าทุกวันนี้สายโทรศัพท์ที่ใช้ต่ออินเทอร์เน็ตเหมือนสมัยก่อนไม่เห็นแล้ว แต่ความเป็นจริงยังเห็นอยู่ด้วยเปลี่ยนจากเป็นสายโทรศัพท์ธรรมดาเป็นสายไฟเบอร์ออฟติกที่เรียกได้ว่า เป็นสายโทรศัพท์ที่เป็นเวอร์ชั่นที่สูงขึ้นนั่นเอง

ชนิดของสายโทรศัพท์

ชนิดของสายโทรศัพท์ที่จำเป็นต้องใช้ จะอยู่ที่ว่าใช้งานแบบไหน เป็นเครื่องเสียงที่มีเทคโนโลยีสูงแล้วจำเป็นต้องป้องกันการรบกวนของเสียงสายโทรศัพท์ที่ใช้นั้นก็จะต้องเป็นสื่อกระแสไฟฟ้าชนิดพิเศษเพื่อให้แน่ใจว่าการอนุมานของสัญญาณรบกวนจะไม่ถึงตัวสายเคเบิลที่ใช้เดินอยู่ภายในนั่นเอง ซึ่งสายโทรศัพท์นั้นจะมีอยู่หลายประเภทให้เลือกใช้รวมถึงสายโทรศัพท์ที่ผลิตขึ้นกับ British Telecom ที่ได้มาตรฐานมากที่สุด ซึ่งจะมีการเชื่อมต่อการใช้งานเข้ากับสมาคม เช่น จัดที่ลงทะเบียนแล้วหรือตัวเชื่อมต่อเป็น Interface ที่จะมีการใช้กันมากที่สุด สำหรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์ด้วย RJ11 การเชื่อมต่อโทรศัพท์ด้วย RJ 11 จะเป็นตัวที่ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางและยังเป็นตัวเชื่อมต่อที่สามารถแยกส่วนสายโทรศัพท์ หรือใช้สายเดียวพร้อมกันในสำนักงานทั่วโลกได้อีกด้วย

ชนิดของฟอร์มเคเบิลสายโทรศัพท์

สำหรับชนิดของฟอร์มเคเบิล ก็มีดังต่อไปนี้

1. สายโทรศัพท์แบบ TIEV

สายโทรศัพท์แบบนี้จะเหมาะกับการใช้เดินภายในอาคาร ซึ่งจะต้องเดินจากตู้ TC หรือ MDF ไปยัง Outlet โดยที่เห็นใช้งานอยู่ก็จะมี 2 แบบ นั่นก็คือการใช้กับโทรศัพท์แบบอนาล็อกและการใช้โทรศัพท์ชนิดดิจิตอลและอนาล็อกพร้อมๆ กัน

2. สาย T P E V

สายโทรศัพท์แบบนี้จะเป็นสายโทรศัพท์ใช้ไหมคู่ที่ไม่มีการตีเกลียว Jacket จะเป็น PVC เช่นกัน ใช้เดินภายในอาคารเป็นแบบ Liser โดยจะใช้เดินจาก MBF ไป TC นั่นเอง นอกจากนี้ก็มักจะเห็นการเดิมสายแบบ Backbone อีกด้วย เป็นสายที่มีทองแดงอยู่ภายในตั้งแต่ 4 คู่ไปจนถึง 200 คู่นั่นเอง

3. สาย Drop Wire

สายแบบนี้จะไม่ใช่สายที่ช่างทั่วไปสามารถใช้งานได้ จะเป็นสายสำหรับการเดินภายนอก ซึ่งจะเป็นของหน่วยงานโทรศัพท์ตัวสายจะมีสีดำและมีแกนหุ้มลวด PVC โดยจะมีอยู่ 2 ขนาดนั่นก็คือขนาด 2 * 0.65 mm และขนาด 2 * 0.9 mm นั่นเอง

4. สาย AP

สายโทรศัพท์ที่ด้านนอกจะเป็น PE โดยส่วนใหญ่ใช้สำหรับเดินภายนอกอาคาร มีหลายแบบด้วยกัน หากเป็นการแขวนเสาร์ก็จะเป็นแบบไฟเบอร์ 8 สาย AP จะมีสลิงในตัวพร้อมทั้งมีการลงกาวเอาไว้เพื่อป้องกันฟ้ารั่วและฟ้าผ่าหากเป็นการฝังดินจะใช้เป็นรุ่นที่เป็น AP ซึ่งในตัวสายแบบนี้จะมีโลหะหุ้มอีก 1 ชั้นก่อนที่จะออกมาถึงสายแบบนี้จะเป็นสายที่ป้องกันสัตว์ฟันแทะและการกระแทกได้เป็นอย่างดี หากเป็นสายแบบเว AP ธรรมดาสามารถนำไปแขวนเสาร์ได้เช่นกัน แต่ก็ต้องใช้สลิงในการทำ Lashing ควบคู่กันไปด้วยแต่โดยปกติ ถ้าหากจะมีการฝังดินก็จะมีการร้อยท่อ PE หรือท่อเหล็กที่กันสนิมเอาไว้เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดเมื่อใช้ไปนานๆ โดยสาย AP นี้จะมี 2 แบบก็คือ

  • UTP แบบสายคู่เกลียวไม่มีฉนวนหุ้ม ลักษณะเป็นสายทองแดงขนาดเส้นเล็กที่มีฉนวนหุ้มในแต่ละคู่บิดเกลียวเข้าด้วยกันและมีฉนวนหุ้มภายนอก ซึ่งราคาถูกทำให้ติดตั้งง่ายความน่าเชื่อถือในการเชื่อมต่อแบบสตาร์ก็มีสูง แต่ข้อเสียของสายแบบนี้นั่นคือการส่งข้อมูลที่มีอัตราการส่งต่ำ แถมระยะทางที่ส่งได้มันก็สั้นและยังป้องกันปัญหาสัญญาณรบกวนไม่ได้อีกต่างหาก
  • STP สายคู่ตีเกลียวแบบมีฉนวนหุ้ม โดยลักษณะสายจะเป็นสายทองแดงขนาดเล็กตีเกลียวคู่กันอยู่แต่ละคู่นั้นจะมีฉนวนหุ้มอีกชั้นที่เรียกว่า shield เป็นสายที่สามารถลดปัญหาเรื่องสัญญาณแทรกซ้อนได้พร้อมทั้งมีฉนวนหุ้มชั้นนอกที่ โดยมีข้อดีคือจะมีการรับส่งข้อมูลได้ดีกว่าสายแบบ utp พร้อมทั้งสัญญาณรบกวนก็น้อยกว่าแต่ราคาของสายนั้นก็จะสูงกว่าเช่นกัน ซึ่งจะเลือกแบบไหนดีก็แล้วแต่ความเหมาะสมและงบประมาณ

ถึงแม้เราจะไม่เห็นสายโทรศัพท์ตามบ้านในรูปลักษณ์แบบเดิมแล้วแต่ก็ยังมีสาย Fiber Optic ที่มาจากสายอินเตอร์เน็ต นั่นก็เป็นสายโทรศัพท์อีกชนิดหนึ่งที่เป็นเวอร์ชั่นขั้นที่สูงกว่าให้ได้เห็นอยู่นั่นเอง

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF