ประโยชน์ และข้อดี ของการมี ตู้แร็ค Rack Server คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรบ้าง?

ประโยชน์ และข้อดี ของการมี ตู้แร็ค Rack Server คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรบ้าง?

ตู้แร็ค Rack Server ถือเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญมากๆ ในการเก็บอุปกรณ์ Network Server อุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับ IT ซึ่งตู้แร็ค Rack Server จะช่วยให้สามารถจัดเก็บอุปกรณ์และการบริหารจัดการสายสัญญาณได้อย่างเป็นระบบ แต่ก็มีบางคนที่คิดว่ามันไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อดีหรือไม่ซื้อดี วันนี้เราจึงจะพาไปดูกันว่าตู้แร็ค Rack Server มีข้อดีอะไร มีความสำคัญอย่างไรบ้าง?

ช่วยลดเวลาในการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ

ตู้แร็ค Rack Server จะช่วยให้ผู้ดูแลสามารถติดตั้งอุปกรณ์ หรือตั้งค่าเครื่อง Server ง่ายและเร็วมากยิ่งขึ้น : หากต้องการเรียกใช้ทีมงานคุณภาพ มีประสบการณ์ติดตั้งตู้ Rack Server และบริการจัดสายเคเบิ้ลภายในตู้ให้เป็นระเบียบ สามารถใช้บริการของ 1Belief ได้นะครับ

ช่วยให้ประหยัดพื้นที่

สำหรับบริษัทที่มีอุปกรณ์ Network Server อุปกรณ์เกี่ยวกับ IT หรือมีเครื่อง Server จำนวนมาก ตู้แร็ค Rack Server ถือว่าตอบโจทย์ เพราะตู้แร็ค Rack Server จำนวน 1 ตู้สามารถวางเครื่อง Server ซ้อนกันได้สูงถึง 20 ตัว ช่วยประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งไปได้เยอะมากๆ มีพื้นที่เหลือให้สามารถใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีก

ช่วยเพิ่มความเป็นระเบียบเรียบร้อย

นอกจากจะช่วยให้ประหยัดพื้นที่แล้ว ตู้แร็ค Rack Server ยังช่วยให้สามารถเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างเป็นระเบียบ เครื่อง Server จะถูกเรียงขึ้นไปเป็นชั้นๆ ไม่ต้องวางกระจัดกระจายตามพื้น ลดความเสี่ยงที่อุปกรณ์จะเสียหาย และลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้

ช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ง่ายขึ้น

หากเกิดปัญหาเครือข่ายไม่สามารถใช้งานได้ ผู้ดูแลจะสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ และทำการตรวจสอบเครื่อง Server ได้ทันที ทำให้สามารถระบุปัญหาที่พบ และหาวิธีแก้ไขได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ช่วยเรื่องการระบายความร้อนให้ดียิ่งขึ้น

ตู้แร็ค Rack Server ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการจัดเก็บอุปกรณ์ Network Server โดยเฉพาะ จึงช่วยเรื่องระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี เพราะอุปกรณ์บางชิ้น เช่น เครื่องสำรองไฟฟ้า UPS ใหญ่ หรือเวลาที่วางอุปกรณ์ Network จำนวนมาก จะต้องการการระบายความร้อนสูง ถ้าระบายความร้อนได้ไม่ได้ก็อาจจะส่งต่อตัวอุปกรณ์ได้

ช่วยลดปัญหาสายไฟชำรุด

สายไฟหรือสายสัญญาณต่างๆ มักเจอปัญหาชำรุด โดนมด แมลงสาบ หรือหนูกัดจนสายพัง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่อันตรายมากๆ เพราะจะส่งผลต่อเครื่อง Server แต่ตู้แร็ค Rack Server จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ ตัวตู้จะมีการอุดช่องว่างของรูสายไฟ ทำให้สัตว์ไม่สามารถเข้ามากัดสายไฟหรือสายสัญญาณได้ รวมถึงสัตว์เหล่านี้ยังไม่สามารถเข้ามาทำลายเครื่อง Server ภายใน ตู้แร็ค Rack Server ได้ด้วย ปลอดภัยทั้งสายและเครื่อง

ช่วยให้สามารถดูแลรักษาตัวเครื่องได้ง่ายขึ้น

อุปกรณ์ Network Server เครื่อง Server มักมาพร้อมสายสัญญาณมากมาย ซึ่งตู้แร็ค Rack Server จะช่วยจัดการทั้งอุปกรณ์และสายสัญญาณให้เป็นระบบมากขึ้น ทำให้สามารถดูแลรักษาตัวเครื่องได้ง่ายขึ้น

ต้องบอกเลยว่าตู้แร็ค Rack Server เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากจริงๆ เพราะถูกออกแบบมาเพื่อช่วยในการจัดเก็บอุปกรณ์ Network Server อุปกรณ์เกี่ยวกับ IT โดยเฉพาะ ตู้ Rack แบ่งออกได้ 2 แบบคือ แบบตู้ตั้งพื้น และแบบแขวนติดผนัง สำหรับบริษัทที่มีใช้งานเครื่อง Server จำนวนมาก มีอุปกรณ์ที่ต้องจัดเก็บหลายอย่าง ตู้แร็ค Rack Server ถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะประหยัดพื้นที่แล้ว ยังช่วยให้ลดขั้นตอนในการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ อีกทั้งยังช่วยให้สามารถดูแลรักษาตัวเครื่องได้ง่ายขึ้น ถึงราคาจะสูงหน่อยแต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุน

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF