การทำ SEO (Search Engine Optimization) กระบวนการปรับปรุงเนื้อหา ให้ติดหน้าหนึ่ง

การทำ SEO (Search Engine Optimization) กระบวนการปรับปรุงเนื้อหา ให้ติดหน้าหนึ่ง

Search Engine Optimization หรือ เรียกย่อๆ ว่า SEO เป็นกระบวนการสำคัญที่จะทำให้เว็บไซต์ติดหน้าหนึ่ง Google ด้วยการปรับปรุงเนื้อหาและปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีคุณภาพมากขึ้น รวมถึงทำการเพิ่มลิ้งค์ (Backlink) ที่มีคุณภาพมายังเว็บ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้อาจต้องใช้เวลาพอสมควร จึงจะทำให้เว็บไซต์ติดหน้าหนึ่งการค้าหาของ Google ได้ เพราะบนเว็บไซต์นั้นล้วนมีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเหมือนการแข่งขันกับเว็บไซต์อื่นๆ ที่ใช้คำค้นหรือ Keyword เดียวกัน เพื่อให้เว็บไซต์ของตนเป็นฝ่ายชนะและติดอันดับการค้นหาได้ในที่สุด

เนื่องจากในระบบการจัดอันดับการแสดงผลของ Search Results จะมีการอัพเดตให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ จึงต้องสร้างเว็บไซต์ของตนเองให้มีคุณภาพและหมั่นอัพเดตอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้เว็บไซต์ของตนยังคงทำอันดับได้ดีถึงแม้ว่า Algorithm จะมีการอัพเดตอยู่บ่อยๆ ก็ตาม Algorithm ที่ใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์ มี 2 ปัจจัยดังนี้

ปัจจัยภายใน (On-page)

การออกแบบและจัดการภายในเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ โดดเด่นและน่าสนใจ รวมถึงต้องได้มาตรฐานเว็บไซต์ โดยปัจจัยเหล่านี้ได้แก่ โครงสร้างของเว็บไซต์ จำนวนหน้าภายในเว็บไซต์ต้องไม่น้อยหรือมากเกินไป ความเร็วในการดาวน์โหลดหน้าเว็บ ปริมาณของเนื้อหา คุณภาพและการเลือกใช้คำที่มีความเหมาะสมและเข้ากับเนื้อหาโดยรวมของเว็บไซต์ที่สุด นอกจากนี้ยังรวมถึงการวางประโยคในส่วนต่างๆ ดังนี้

  • โครงสร้างของเว็บไซต์ โดยจะต้องมีการปรับปรุงให้มีความเป็นมิตรกับ Search Engine และผู้ใช้งานมากที่สุด คือสามารถใช้งานได้ง่าย เข้าใจง่าย และทำการโหลดหน้าเว็บไซต์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วไม่ติดขัด
  • การใส่ keyword เป้าหมายลงไปอย่างพอเหมาะ และมีการกระจายคีย์เวิร์ดอย่างเหมาะสมที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่คีย์เวิร์ดก็จะนิยมใส่ลงไปใน Title Tag, Meta Desciption, H1 tag, H2 tag, และเนื้อหาในส่วนที่เป็น Plain Text แต่ในขณะเดียวกันก็มีข้อกำหนดว่าจะต้องไม่ใช้ Keyword ที่ซ้ำกันในจำนวนที่มากเกินไปเช่นกัน
  • การเพิ่มเติมเนื้อหาที่มีคุณภาพ โดยเนื้อหาที่จะใส่ลงไปในหน้าที่จะทำ SEO นั้น จะต้องเป็นเนื้อหาที่เขียนขึ้นเองแบบสดใหม่ ไม่ได้ก็อปปี้มาจากแหล่งอื่น และต้องเป็นเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ในเชิงให้ความรู้และมีข้อมูลที่เจาะลึกมากพอที่ทาง Search Engine จะมองว่าเป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพได้
  • การอัพเดตเนื้อหาบนเว็บไซต์อยู่เสมอ เพื่อให้เนื้อหามีความสดใหม่ และมีความทันสมัยทันต่อเหตุการณ์อยู่ตลอดเวลา โดยสามารถทำได้ด้วยการอัพเดตสินค้าใหม่ๆ อัพเดตข่าวสาร โปรโมชั่นต่างๆ หรือเพิ่มบทความที่มีคุณภาพลงในเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ

ปัจจัยภายนอก (Off-page)

ข้อมูลหรือเนื้อหาจากลิ้งค์อื่นๆ ที่มีการเชื่อมโยงมาจากภายนอก ไม่ใช่เนื้อหาจากบนเว็บไซต์โดยตรง ซึ่งหากมีลิ้งค์ที่มีเนื้อหาคุณภาพจากภายนอกเชื่อมโยงมายังเว็บไซต์มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีโอกาสติดอันดับ SEO มากเท่านั้น เช่น

  • การเพิ่ม Backlinks โดยเป็นการเพิ่มจากเว็บไซต์อื่นๆที่มีความน่าเชื่อถือและมีเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์หรือมี keyword เดียวกัน แต่ต้องเป็นการเพิ่ม Backlinks แบบค่อยเป็นค่อยไปให้ดูเป็นธรรมชาติที่สุด ไม่ใช่การเพิ่มในทีเดียวมากๆ เพราะจะทำให้ถูกแบนจาก Search Engine หรือจาก Google ได้

ประโยชน์ของการทำ SEO

ประโยชน์ในการทำ SEO สามารถสรุปได้เป็น 4 ข้อดังต่อไปนี้

1. เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์

เมื่อเว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาผ่าน Search Engine ก็จะทำให้มีผู้คนเข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น เพราะเมื่อทำการค้นหา Keyword เว็บไซต์ก็จะขึ้นมาเป็นอันดับแรกๆ ของการค้นหา โดยธรรมชาติของคนเราจะให้ความสนใจกับเว็บที่อยู่อันดับแรกๆ ก่อน จึงมีโอกาสที่จะเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว และนอกจากนี้ยังมีโอกาสที่จะได้ผู้เข้าชมจาก keyword อื่นๆ ที่เป็นคีย์ใกล้เคียง

2. เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการ

เมื่อเว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาบนหน้าแรกของ Google ก็จะเพิ่มโอกาสขายสินค้า และบริการให้มากขึ้นไปอีก เพราะกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะนิยมซื้อสินค้าจากเว็บไซต์หรือร้านค้าออนไลน์ที่มีการค้นพบเป็นอันดับต้นๆ

3. โปรโมทเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จัก

การโปรโมทเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายได้ เมื่อการค้นหาเว็บไซต์พบอยู่ในหน้าหนึ่งของ Google ก็จะทำให้ผู้คนได้เห็นชื่อเว็บและมีการคลิกเข้าชมเว็บมากขึ้น และหากเว็บไซต์มีการออกแบบที่น่าสนใจและมีสินค้าที่มีคุณภาพ ก็จะทำให้เกิดการบอกต่อและมีการกลับมาใช้บริการเว็บไซต์ซ้ำๆ

4. ลดค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณา

การทำ SEO แม้ว่าจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร แต่ก็สามารถลดค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณาได้ดี เพราะจากการคลิกเว็บไซต์ในส่วนของ SEO จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เกิดขึ้นเหมือนกับการลงโฆษณาที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายในการทำ SEO ก็ขึ้นอยู่กับ Keyword ที่ใช้ด้วย ดังนั้นจึงควรพิจารณาให้ดีก่อนเลือก Keyword ที่จะใช้ในการทำ SEO

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF