ระบบ ERP คืออะไร ประกอบด้วยอะไรบ้าง มีประโยชน์ต่อบริษัทอย่างไร

ระบบ ERP คืออะไร ประกอบด้วยอะไรบ้าง มีประโยชน์ต่อบริษัทอย่างไร

การทำงานร่วมกัน หรือการประสานงานภายในองค์กรถือเป็นเรื่องที่สำคัญ หลายฝ่ายควรที่จะทำงานร่วมกันได้อย่างสะดวก บริษัท 1Belief จะพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกับ ระบบ ERP (ย่อมาจาก Enterprise Resource Planning) ระบบที่จะทำให้คุณสามารถเป็นหนึ่งเดียวกันได้ทั้งองค์กรเพียงมีเจ้าระบบนี้

ระบบ ERP คืออะไร?

ERP คือระบบที่เก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ มาไว้ยังจุดศูนย์กลาง เป็นซอฟต์แวร์สำหรับการวางแผนการจัดการภายในองค์กร ครอบคลุมตั้งแต่การวางแผนและการจัดการฐานข้อมูลต่าง ๆ ไว้ใน Database ช่วยให้ทุกฝ่ายในองค์กรสามารถเข้าถึง และข้อมูลเหล่านี้มาใช้ร่วมกันได้อย่างสะดวก ทำให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างคนในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ประเภทของระบบ ERP

ระบบ ERP จะมีอยู่ 2 ประเภทให้คุณได้เลือก ซึ่งแต่ละชนิดจะเหมาะกับการทำงาน และการเข้าถึงแตกต่างกันออกไป มาดูกันว่า 2 ประเภทที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้เลือกนำมาใช้ให้เหมาะกับองค์กรของคุณ

  • ERP ระบบ Cloud เป็นระบบ ERP ที่ติดตั้งบนเซิร์ฟเวอร์ หรือเรียกว่า Cloud Server เป็นระบบ ERP แบบนี้จะเน้นไปยังความสะดวกในการใช้งาน ให้คุณได้ใช้งานง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ อยู่ที่ไหนก็เข้าถึงฐานข้อมูลได้
  • ERP ระบบ On-premise เป็นระบบ ERP ที่ติดตั้งบน Hardware ซึ่ง ERP ระบบ On-Premise จะเน้นไปที่ความปลอดภัยของข้อมูล แต่จะต้องมีพื้นที่ในการตั้งเซิร์ฟเวอร์ และจะต้องมีเจ้าหน้าที่ด้านไอทีคอยดูแลระบบโดยเฉพาะ และเป็นเซิร์ฟเวอร์ที่สามารถใช้ได้ภายในองค์กรเท่านั้น
ERP System

ERP System

ประโยชน์ของระบบ ERP ต่อองค์กร

ระบบ ERP นั้นเป็นระบบที่มีประโยชน์ต่อองค์กรหลาย ๆ ด้าน เนื่องจากสามารถดึงข้อมูลต่าง ๆ เข้ามาทำได้หลายอย่างร่วมกัน จึงทำให้ระบบ ERP สามารถทำงานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น

ช่วยจัดการระบบบัญชีต่าง ๆ

เชื่อมข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับงานบัญชีเข้าด้วยกัน ได้แก่ ข้อมูลการสั่งซื้อ ข้อมูลการจัดซื้อ-จัดจ้าง หรือข้อมูลสำหรับฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายขาย ช่วยให้ทุก ๆ ฝ่ายที่มีการจัดการด้านระบบบัญชีทำงานร่วมกัน พร้อมกับ Share ข้อมูลร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งประมวลผลข้อมูล เพื่อนำมาแสดงเป็นกราฟให้เข้าใจง่ายมากขึ้น

ช่วยจัดการเรื่องทรัพยากรบุคคล

งานที่เกี่ยวกับเอกสารบุคคลก็เป็นเรื่องที่น่ายุ่งเหยิง ซึ่งระบบ ERP จะเข้ามาช่วยจัดการเอกสารส่วนบุคคล ทั้งการเลือกพนักงาน การประเมินผลพนักงาน ไปจนถึงการเก็บสถิติการขาด ลา มาสาย อย่างเป็นระบบระเบียบ และยังช่วยวางแผนในการ Training พนักงาน รวมไปถึงการเบิกค่าใช้จ่ายต่าง  ๆ สำหรับพนักงาน

ช่วยจัดการระบบจัดซื้อจัดจ้าง

ออกใบแจ้งหนี้ ใบเสนอราคาได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งส่งข้อมูลในการเรียกเก็บเงินไปยังการเงินแบบอัตโนมัติ ช่วยลดการซ้ำซ้อนในการทำงานได้เป็นอย่างดี

ช่วยจัดการข้อมูลให้เป็นระเบียบ พร้อมนำมาใช้งานต่อได้

นอกจากจะช่วยเก็บข้อมูลต่าง ๆ ภายในองค์กรแล้ว ยังช่วยจัดการรวบรวมข้อมูลมาสรุป และนำเสนอให้เข้าใจง่ายขึ้นได้อีกด้วย และยังช่วยวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบระเบียบ

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบ ERP ที่เราได้ยกมาให้ดูเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ ซึ่งระบบ ERP ยังมีความสามารถในการจัดการข้อมูลภายในองค์กรด้าน ๆ อื่น ๆ ได้อีกด้วย แม้กระทั่งระบบ ERP ก็ยังมีไว้รองรับสำหรับผู้บริหารโดยเฉพาะ ซึ่งระบบต่าง ๆ นี้จะสามารถปรับให้ยืดหยุ่นตามความต้องการของบริษัทได้อีกด้วย อยู่ที่ทางองค์กรนั้นอยากได้เรื่องใดเป็นพิเศษ

ที่บริษัท 1Belief เรารับติดตั้งระบบ ERP สำหรับใช้ในบริษัท แบบครบวงจร เพราะระบบ ERP ถือเป็นระบบที่จำเป็นต่อองค์กรไม่ว่าจะขนาดใดก็ตาม เพราะระบบจะเข้ามาช่วยทำให้การทำงานภายในองค์กร และการจัดการต่าง ๆ ภายในองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยลดการซ้ำซ้อนในขั้นตอนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF