8 ข้อควรระวัง และคำแนะนำ ในการติดตั้งสาย Fiber Optic ทั้งแบบจ้างติดตั้ง และติดตั้งด้วยตนเอง

8 ข้อควรระวัง และคำแนะนำ ในการติดตั้งสาย Fiber Optic ทั้งแบบจ้างติดตั้ง และติดตั้งด้วยตนเอง

หลังจากทำความเข้าใจกับ สาย Fiber Optic แล้วว่า คืออะไรและมีประโยชน์อย่างไรบ้าง อีกสิ่งที่อยากให้คุณได้อ่านก่อนตัดสินใจติดตั้งก็คือ “ข้อควรระวัง และ คำแนะนำ ในการติดตั้งสาย Fiber Optic” แต่จะมีอะไรบ้าง สามารถติดตามได้ในบทความนี้

1. จำเป็นต้องเลือกช่างที่มีประสบการณ์สูง

เพราะการติดตั้งและเดินสาย Fiber Optic ต้องใส่ใจตั้งแต่การเลือกขนาดและประเภทให้เหมาะสมกับการใช้งาน ไหนจะการใช้อุปกรณ์เฉพาะที่มีราคาสูงในการติดตั้ง เช่น เครื่องตรวจจับแสง, เครื่องตรวจปัญหาสายใยแก้วนำแสง, เครื่องวัดพลังงาน เป็นต้น และมีโอกาสที่จะแตกหรือเสียหายขณะปฏิบัติงานส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงจากเศษใยแก้วกระเด็นอีกจึงจำเป็นต้องเลือกช่างที่ชำนาญเคยผ่านประสบการณ์ติดตั้งสาย Fiber Optic มาก่อน

2. เคลียร์พื้นที่ให้โล่งและมีอากาศถ่ายเทสะดวก

ในระหว่างทำการติดตั้งสาย Fiber Optic มีโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงอันตรายบ้าง เช่น ละอองใยแก้วฟุ้งกระจาย เพลิงไหม้ เป็นต้น เลยขอแนะนำให้เตรียมพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งและเดินสายให้พยายามเป็นระเบียบ โล่ง และมีอากาศถ่ายเทสะดวก เว้นระยะห่างตามขั้นตำที่กำหนดไว้ใน NFPA: National Fire Protection Association (สมาคมป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติ)

3. สวมใส่ชุดปฏิบัติการที่เหมาะสม

ในระหว่างปฏิบัติการดำเนินติดตั้งสาย Fiber Optic จำเป็นจะต้องสวมใส่ชุดปฏิบัติการที่เหมาะสมกับการทำงาน มีความคล่องตัวสูง และเสริมความปลอดภัยด้วย แต่ที่ขาดไม่ได้ก็คือ หน้ากากป้องกันละอองใยแก้ว ถุงมือป้องกันและสายรัดข้อมือป้องกันไฟฟ้าสถิต รวมถึงแว่นตานิรภัยที่คลุมด้วยหน้ากากใสอีกชั้นหนึ่ง

4. ระมัดระวังสารเคมีอื่นที่จำเป็นในการใช้ติดตั้ง

ด้วยความที่ขั้นตอนการเชื่อมต่อสายจะมีการใช้อุปกรณ์และสารเคมีมากมาย ทั้งสารที่ต้องใช้ในการเชื่อม สารทำความสะอาด กาว และอื่นๆ อีกมากมาย ในบางตัวจะมีข้อควรระวังเฉพาะ จึงจำเป็นต้องศึกษา MSDS: Material Safety Data Sheet (เอกสารที่แสดงข้อมูลของสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของสาร) ของสารเคมีแต่ละตัวที่นำมาใช้และทำตามข้อควรระวัง โดยเคร่งครัดทุกครั้ง

Material Safety Data Sheet

MSDS: Material Safety Data Sheet

5. ศึกษาคำแนะนำของผู้ผลิตสาย Fiber Optic ก่อนใช้งาน

ไม่ใช่แค่ต้องระวังอันตรายจากสารพัดสารเคมี แต่ก่อนจะติดตั้งสาย Fiber Optic ก็ควรศึกษาคำแนะนำของผู้ผลิตสายเหล่านั้นด้วยเช่นกัน เพื่อให้ปลอดภัยและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะบางเรื่องอาจมีข้อจำกัดไม่เหมือนกัน เช่น รัศมีการโค้งงอและแรงตึงต่ำสุด หากไม่ทำตามข้อแนะนำอาจส่งผลให้เกิดการลดทอนสูงและความเสียหายกับสาย Fiber Optic ได้ กรณีต้องการรัดสายให้ติดกับจุด ควรใช้สายรัดเคเบิ้ลไทร์สีดำที่มีอายุการใช้งานยาวนาน

6. หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่เพิ่มความเสี่ยงอันตราย

ระหว่างติดตั้งสาย Fiber Optic อาจมีละอองใยแก้วฟุ้งกระจาย และเพิ่มโอกาสเกิดเพลิงไหม้ได้ง่ายขึ้น เลยจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เพิ่มความเสี่ยงอันตราย เช่น การทานอาหารและเครื่องดื่มขณะติดตั้ง, การสูบบุหรี่ เป็นต้น

7. ทำความสะอาดพื้นที่ให้เรียบร้อยหลังเสร็จงาน

หลังจากดำเนินงานติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมเก็บสาย Fiber Optic และทำความสะอาดรอบบริเวณพื้นที่ให้เรียบร้อย เพื่อให้ปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานบริเวณโดยรอบที่ทำการติดตั้งสายใยแก้วนำแสง

8. ทำการวัดประสิทธิภาพหลังติดตั้ง

อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ทำการวัดประสิทธิภาพการทำงานของสาย Fiber Optic ที่พึ่งติดตั้งเสร็จด้วย เช่น วัดประสิทธิภาพของเส้นทางการเชื่อมต่อ และวัดประสิทธิภาพสายสัญญาณแนวราบ ตามมาตรฐาน ANSI/TIA/EIA-526-14-A เป็นต้น

แม้จะมี ข้อควรระวังและคำแนะนำ ในการติดตั้งสาย Fiber Optic มากถึง 8 ข้อ และรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมายจนอาจใส่ในบทความเดียวไม่ไหว แต่การเลือกบริษัทที่มีความชำนาญเกี่ยวกับการติดตั้งสาย Fiber Optic ที่มาพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือทันสมัยครบครัน จะช่วยลดความยุ่งยากในการติดตั้ง และเพิ่มโอกาสใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงสร้างความคุ้มค่าและปลอดภัยในระยะยาวได้มากกว่า

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF