ระบบ Active Directory คืออะไร มีความสำคัญกับองค์กรอย่างไร

ระบบ Active Directory คืออะไร มีความสำคัญกับองค์กรอย่างไร

ตัวช่วยในการบริหารจัดการองค์กรของคุณให้มีประสิทธิภาพ ในปัจจุบันนั้นมีอยู่มาก เพราะไม่ว่าใครต่างก็ชอบความสะดวกสบายกันทั้งนั้น ซึ่งเราจะพาคุณไปรู้จักกับระบบ Active Directory ที่เป็นระบบการจัดการบริหารภายในองค์กร ที่คุณจะต้องรู้จัก!

รู้จักกับ Active Directory (AD)

Active Directory เป็นเครื่องมือที่มาพร้อมกับ Windows Server ซึ่ง Active Directory หรือ AD เปรียบเสมือนโปรแกรมที่รวบรวม User และทรัพยากรไว้ด้วยกัน โดยจะทำการรวบรวมรายชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ที่ทำงานบนเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์เดียวกัน โดย Active Directory จะแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน เพื่อแยกประเภทการใช้งาน ดังนี้

  1. ส่วนที่เป็น Active Directory Services สำหรับผู้ใช้และผู้บริหารระบบเครือข่าย
  2. ส่วนที่เป็น Active Directory Database เป็นฐานข้อมูลเอาไว้จัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของระบบ

การทำงานของ Active Directory

Active Directory ช่วยให้คุณบริหารจัดการงานบนระบบ Network ภายในองค์กรได้อย่างง่ายดาย Active Directory (AD) เป็นเครื่องมือที่จะช่วยเชื่อมโยงการทำงานของคอมพิวเตอร์ภายในองค์กรให้เป็นหนึ่งเดียวกัน โดยมีตัวกลางผ่านระบบ Server ที่เดียวกัน ทำให้เมื่อต้องการเปลี่ยนแปลงระบบ ควบคุมการใช้งาน จำกัดการใช้งานคอมพิวเตอร์ของคนในองค์กรได้อย่างง่ายดาย แม้แต่การจำกัดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ก็สามารถทำได้สะดวกสั่งการระบบจากคอมพิวเตอร์เครื่องศูนย์กลาง โดยที่คุณไม่ต้องเข้าไปตั้งค่าระบบคอมพิวเตอร์ทีละเครื่อง

Active Directory มีประโยชน์ต่อองค์กรอย่างไรบ้าง?

ช่วยจัดระเบียบภายในองค์กร

การจัดการไฟล์ได้อย่างเป็นระบบ สามารถเลือกที่จะแชร์ไฟล์ที่อยู่ในโฟลเดอร์นั้น ๆ เฉพาะบุคคลภายในแผนกได้ หรือจะทำการจัดระเบียบ User ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่ม User ในกรณีที่มีผู้เข้ามาใหม่ หรือการลบ User ที่ไม่ได้มีการใช้งานแล้ว เนื่องจากเจ้าของ User ได้ลาออกไปแล้วก็สามารถทำการลบ User นั้นได้

ช่วยให้ง่ายต่อการ Share ข้อมูลภายในองค์กร

Active Directory เป็นตัวกลางที่ช่วยเชื่อมให้คุณได้แชร์ข้อมูล ถึงกันและกันภายในองค์กรได้อย่างง่ายดาย ที่ถึงแม้ว่าจะเป็นการแชร์ข้อมูลข้ามแผนก ข้ามฝ่ายก็ตาม การส่งข้อมูลย่อมมีความรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถเลือกตั้งค่าไฟล์ที่ถูกแชร์ได้อีกด้วย

ช่วยสร้างระเบียบวินัยในการทำงาน

บางคนมักเจอปัญหาพนักงานไม่มีสมาธิในการทำงาน เนื่องจากเข้าเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับความบันเทิงขณะทำงาน ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง หรือแม้แต่คอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนสามารถตั้งค่าจำกัดสิทธิ์ในการเข้าถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะพวกเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมด้วยระบบ Active Directory อีกทั้งยังสามารถกำจัดสิทธิ์ในการเข้าถึงโฟลเดอร์และไฟล์ต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องได้อีกด้วย

สะดวก ง่ายดาย

ลองนึกภาพองค์กรใหญ่ ๆ ที่มีคอมพิวเตอร์ของพนักงานมากกว่าพันเครื่อง การที่จะ Set ระบบต่าง ๆ ภายในคอมพิวเตอร์ หากต้องทำทีละเครื่องคงตั้งค่ากันไม่สำเร็จแน่นอน หากคุณใช้ระบบ Active Directory ที่เป็นระบบข้อมูลศูนย์กลาง คุณสามารถตั้งค่าคอมพิวเตอร์ทั้งหมดทุกเครื่อง ผ่านคอมพิวเตอร์ตัวกลางของระบบได้เลย โดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งตั้งค่าทีละเครื่อง หากเป็นแบบนั้นไม่ทันใช้แน่ การมี Active Directory ก็จะช่วยให้คุณจัดการระบบได้อย่างสะดวกและง่ายดาย

หากอยากได้ข้อมูลในการจัดการ User หรือระบบ Server คอมพิวเตอร์แล้วล่ะก็ ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล เพียงใช้บริการติดตั้งระบบ Active Directory (AD) ก็จะช่วยให้การจัดการเซิร์ฟเวอร์ภายในองค์กรของคุณเป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น Active Directory ถือว่าเป็นเครื่องมืออัจฉริยะอย่างหนึ่ง ที่ทุกองค์กรต้องมี!

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF