การตลาดออนไลน์ การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ประเภทของสื่อออนไลน์ที่ใช้ทำการโฆษณา

การตลาดออนไลน์ การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ประเภทของสื่อออนไลน์ที่ใช้ทำการโฆษณา

การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คือ การทำการตลาดในสื่อออนไลน์ เช่น โฆษณา Facebook, โฆษณา Google, โฆษณา Youtube, โฆษณา Instagram ฯลฯ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยใช้วิธีต่างๆ ในการโฆษณาเว็บไซต์ หรือโฆษณาขายสินค้าที่จะนำสินค้าของเราไปเผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้และเกิดความสนใจ จนกระทั่งเข้ามาใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเราในที่สุด
การตลาด และความหมาย:: https://www.1belief.com/article/marketing/

ช่องทางการทำตลาดออนไลน์

ลงโฆษณากับ Google Adwords

บริการของ Google Adwords อยู่ในรูปแบบของ PPC (Pay Per Click) หรือ การจ่ายเงินเมื่อมีการคลิกเข้าไปดูโฆษณาของเราเท่านั้น ถ้าไม่มีคนคลิกโฆษณาเราก็ไม่เสียเงิน ทำให้ผู้ที่คลิ๊กเข้าไปนั้น ต้องสนใจสินค้าหรือบริการของเรา ถึงจะอ่านข้อความโฆษณาของเรา แล้วคลิ๊กเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ โฆษณาจะขึ้นแสดงอยู่ทางด้านบนของผลการค้นหา หรือที่เรียกว่า Sponser Link (Link ของผู้สนันสนุน) ในปัจจุบัน Google Adwords สามารถ เข้าถึงกลุ่มลูกแต่ละจังหวัดได้แล้ว เราสามารถกำหนดการแสดงผลของโฆษณาให้อยู่ที่ กรุงเทพ หรือ เชียงใหม่ ได้อีกทั้งยังสามารถกำหนดเวลาการแสดงผลได้ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีสุดๆ

 

Banner

ลงโฆษณาโดยใช้ Banner ไปลงโฆษณาตามเว็บต่างๆ ที่มีกลุ่มเป้าหมายของเรา เช่น เว็บที่คุยเรื่องการตลาดออนไลน์ต่างๆ ในปัจจุบัน นิยมลง Banner เพื่อใช้งานกับเว็บเฉพาะทาง เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจาก Banner จะมีผลการตอบรับ (การคลิก) ที่น้อยกว่าโฆษณาแบบ Search เช่น ลงโฆษณาในเว็บไซต์ แต่งงาน รถยนต์มือสอง บ้านเช่า ฯลฯ

Social Network

การทำการตลาดรูปแบบของ Social Network ปัจจุบันการทำโฆษณาในลักษณะนี้ สามารถเข้าถึงผู้คนได้หลากหลาย Social Network ก็คือ สังคมออนไลน์ เช่น Twitter, Facebook, Instagram, Pantip, Youtube และอื่นๆ โดยทั่วๆไปแล้ว การทำโฆษณาลักษณะนี้นิยมใช้ในการสร้างแบรนเนม เพราะอิทธิพลของ Social Network จะทำให้เกิดการบอกกันปากต่อปาก เราเรียกว่า Viral Marketing หรือ การตลาดที่แพร่หลายเหมือนไวรัส ซึ่งจะทำให้มีคนรู้จักหรือพบเห็นบริการของเราได้หลายๆ ครั้ง

  • Facebook เป็นเครื่องมือการตลาด Social Marketing ที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็ก สามารถสร้าง Facebook Page โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งสามารถ ลงโฆษณากับ Facebook ที่จะช่วยเพิ่มยอดคนเข้าถึง Page หรือ Website ได้อย่างอย่างดี ในงบประมาณที่ไม่แพง

Web Marketing (ทำเว็บไซต์เอง)

การสร้าง Blog จากของฟรีๆ อย่างเช่น Blogger (ของ Google) เป็นระบบที่สามารถติดต่อกันระหว่างผู้เขียนและผู้อ่านผ่านระบบ Comment จึงสามารถเกิดสังคมออนไลน์ขนาดย่อมได้ เราอาจจะเขียนเรื่องที่ตัวเองสนใจและใส่ Banner โฆษณาลงไปใน Blog ก็เป็นหนทางที่ดีไม่ใช่น้อยเลยที่จะสามารถทำการตลาดได้

  • เว็บคู่แข่งของคุณ อาจจะขายสินค้าและบริการเหมือนกัน สิ่งที่จะทำให้แตกต่างจากเว็บคู่แข่งของคือเนื้อหาบนเว็บไซต์ เพราะเนื้อหาที่ดีจะสร้างให้ลูกค้าเชื่อใจในสินค้าและบริการ สิ่งสำคัญในการสร้างเนื้อหาที่ดี ไม่ได้ใช้ทุนที่สูงมาก แต่สิ่งที่ต้องใช้คือเวลาในการเขียนเนื้อหา หรือจ้างใครซักคน เข้ามาบริหารจัดการดูแลเว็บไซต์ของคุณ เพื่อทำการตลาด สร้างยอดขาย ถ้ายังไม่มีเนื้อหาดีๆ เริ่มทำมันซะวันนี้

Video Marketing

การเผยแพร่กิจกรรมต่าง ที่จะนำเสนอในรูปแบบของไฟล์วีดีโอผ่านทาง Internet แผนการตลาดผ่าน Youtube จุดมุ่งหมาย คือ อิมเมจ ภาพลักษณ์ และ แบรนด์สินค้า (บริการ) ทุกวันนี้มีเครื่องมือในการสร้างวีดีโอได้ฟรีอยู่เยอะมาก คุณสามารถสร้างวีดีโอ แนะนำบริการ สินค้า ได้อย่างง่าย เสร็จแล้วก็ไปอัพโหลดขึ้น Youtube ถ้าวีดีโอเจ๋งมาก อาจจะสร้างให้เกิดยอดขายได้ แบบที่คุณไม่รู้ตัว

(โฆษณาจาก ไทยประกันชีวิต Unsung Hero)

Email Marketing

คนส่วนใหญ่มีความเชื่อผิดๆ ว่า Email Marketing เป็น Spam Email แต่จริงๆ แล้ว Email Marketing ไม่เกี่ยวกับ Spam Email อาจจะส่งข่าวสารให้ ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้า หรือสมาชิกในเว็บไซต์ ซึ่งเป็นการสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าระยะยาวให้ลูกค้าไม่ลืม และที่สำคัญ Email เป็นช่องทางง่าย และแทบไม่ใช้งบประมาณเลย

  • Email เป็นช่องทางง่ายและได้ผล ที่ใช้งบการทำการตลาดต่ำ จนคนส่วนใหญ่มักจะไม่สนใจ รีบกลับมาสนใจช่องทาง Email วันนี้ คุณสามารถส่งข่าวประชาสัมพันธ์ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ใช่ลูกค้า เพื่อให้ประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักเว็บไซต์ และที่สำคัญให้ใช้ Email เป็นช่องทางในการติดต่อกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีสินค้าใหม่ๆ หรือโปรโมชั่นหรืออะไรที่อยากจะบอกลูกค้า

Electronic Direct Mail

เรียกกันอย่างง่าย ๆ ว่า E-Newsletter การส่งอีเมล์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า โปรโมชั่น หรือกิจกรรม ข่าวสารความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ไปยังผู้รับ ซึ่งได้ลงทะเบียนรับข่าวสารไว้กับทางเว็บไซต์ เป็นการประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงด้วยฐานข้อมูลสมาชิกที่สนใจในบริการนั้น ๆ อยู่แล้ว ซึ่งต่างไปจากการใช้บริการเช่ารายชื่ออีเมล Rented Email List เพื่อส่งอีเมลไปยังผู้ที่ไม่เคยสนใจสินค้าเรามาก่อน จึงมักจะมีผลตอบรับไม่ค่อยดี

Post ฟรี ลงประกาศฟรี

การไปขอลงประกาศตามเว็บไซต์ที่เปิดให้สามารถลงประกาศได้ฟรี อย่างเช่นเว็บ PantipMarket หรือ Kaidee เหล่านี้ เราสามารถนำสินค้าหรือบริการไปลงประกาศตามหมวดหมู่ได้ ในประเทศไทยมีหลายเว็บไซต์ที่เปิดให้บริการ โพสต์ประกาศลงสินค้าฟรี ที่โด่งดังที่สุดคือ Kaidee โดยเรามี List รายชื่อ Website ลงประกาศฟรี (สินค้าทั่วไป) ให้ดังนี้

  • https://www.kaidee.com
  • https://www.pantipmarket.com
  • https://market.onlineoops.com
  • http://market.thaiza.com
  • http://www.thaio.com
  • http://www.assetpost.com
  • http://www.toclassified.com

ทำ Affiliate Program

Affiliate คือ การหาลูกค้าให้กับทางเว็บแล้วได้ค่าคอมมิชชั่น เช่น จัดทำเว็บแล้วขายโปรแกรมทัวร์ต่างๆผ่านทางเว็บของผู้จัดทำ การทำการตลาดออนไลน์ผ่านตัวแทนโฆษณา ที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ เมื่อตัวแทนสามารถทำให้คนเข้าเว็บไซต์เรา และสมัครสมาชิกหรือซื้อสินค้า หรือเงื่อนไขอื่น ๆ ตามที่ตกลงกันไว้ ก็จะได้รับค่าคอมมิชชั่น นับเป็นการลงทุนที่สมเหตุสมผล เพราะหากไม่มีคนเข้ามาก็ไม่ต้องเสียอะไร แต่หากมีคนเข้ามาย่อมได้ประโยชน์เกินกว่าค่าคอมมิชชั่นที่จ่ายให้ตัวแทนอยู่แล้ว

การทำ Search Engine Optimization (SEO)

SEO คือ การทำให้เว็บเราแสดงผลต้นๆ (หน้าแรก) ในการแสดงผลในการค้นหา เช่น ถ้าเราทำคีย์ รับติดตั้งกล้องวงจรปิด เมื่อเราคีย์คำว่ารับติดตั้งกล้องวงจรปิด ในช่องแสดงผลการค้นหา เราจะต้องเจอเว็บไซต์ของเราใน 10 ลำดับแรกของการค้นหา ก็จะถือว่าการทำ SEO ประสบผลสำเร็จ ข้อดีคือประหยัด แสดงผลได้ยาว ข้อเสียคือช้า เพราะต้องวิเคราะห์คีย์ ใช้เวลาในการทำอันดับ มีขั้นตอนหลายอย่างในการทำ (SEO)

SMS Marketing

บริการทำการตลาดด้วย SMS โดยคุณสามารถส่ง SMS Online จากระบบผ่านเว็บไซต์ ไปยัง โทรศัพท์มือถือ ได้อย่างง่ายดาย และ รวดเร็ว ทันใจ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทันที โดยจะมั่นใจได้ว่า SMS ส่งถึงผู้รับ 100% ช่วยให้คุณทำธุรกิจ ให้ก้าวหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันมีระบบการส่ง SMS ผ่านหน้าเว็บไซต์ โดยการส่ง SMS เป็น เครื่องมือการตลาดที่จะช่วยเพิ่ม ความสะดวก รวดเร็ว อีกทั้งยัง ประหยัดเงิน และเวลา ในการติดต่อสื่อสาร

การเป็นนักตลาดออนไลน์ที่ดี

ไม่ว่าจะเป็นนักการตลาดมืออาชีพ หรือเจ้าของธุรกิจที่ต้องการทำตลาดออนไลน์ด้วยตัวเอง บางคนอาจมีไอเดียใหม่ๆ ตลอดเวลา บางคนต้องฝึกฝนจนกว่าจะเก่ง สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องมีเหมือนๆ กันคือ ความเป็นมืออาชีพ สวมวิญญาณนักการตลาดออนไลน์ มาดูลักษณะที่จำเป็นต้องมีในการทำตลาดออนไลน์

รู้จักการผสมนั่นผสมนี่

การตลาดออนไลน์ก็เปรียบเหมือนกับภาพปริศนาชิ้นใหญ่ ที่มีความซับซ้อน โดยเฉพาะ การทำ SEO, การใช้คีย์เวิร์ด, link-building รวมถึงเทคนิคต่างๆ และรู้จักการใช้ Social media อย่างเข้มข้น ทุกอย่างต้องใช้ประสบการณ์ ซึ่งนักการตลาดออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ จะต้องผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน เมื่อเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกันได้แล้ว ก็มีโอกาสที่การทำการตลาดจะประสบความสำเร็จ

อดทน

การทำตลาดออนไลน์ในปัจจุบันอาจดูรวดเร็ว วันสองวันก็เห็นผลตอบรับ แต่ก็ไม่ใช่ทุกกรณี แม้ว่าแคมเปญอาจไม่เห็นผลใน 1 เดือน ก็ต้องพร้อมที่จะทำงานอย่างต่อเนื่อง มุ่งสู่เป้าหมายโดยไม่สูญเสียความตั้งใจ บางครั้งผลตอบรับในระยะสั้น ก็อาจทำให้เราหมดกำลังใจได้ง่าย แต่ถ้าอดทน ผลลัพธ์ก็จะคุ้มค่ากับการรอคอย

ไม่หยุดเรียนรู้

การทำ SEO, Google AdWords และยังมี Social Media ที่เกิดใหม่ขึ้นเรื่อยๆ ทุกอย่างล้วนมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ต้องเตรียมพร้อมทุกสถานการณ์ ติดตามข่าวสารในแวดวงธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงานสัมมนา และสร้างสัมพันธ์กับคนในวงการเดียวกัน

ต้องน่าเชื่อถือ

แม้จะมีความน่าเชื่อถืออยู่แล้ว ก็ต้องมีมากกว่าเดิม เพื่อให้สื่อสารสิ่งต่างๆ ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น สำหรับการทำตลาดออนไลน์ ความน่าเชื่อถือจะอยู่ที่การถูกพูดถึง ถ้าโดนตำหนิ หรือพบข้อผิดพลาด ก็ต้องรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วน

สามารถควบคุมทุกอย่างได้

นักการตลาดออนไลน์ส่วนใหญ่มักจะว่าจ้างหน่วยงานภายนอก หรือฟรีแล้นซ์ เพื่อให้พวกเขาทำงานบางอย่างให้ เพราะมันเป็นเรื่องยากที่คนๆ เดียวจะเก่งทุกอย่าง อาทิ การเขียน การสื่อสาร การใช้ Social Media, การทำ SEO ฯลฯ ด้วยเหตุนี้ทำให้นักการตลาดต้องมีทักษะการบริหารจัดการเพื่อนร่วมงาน รวมถึงต้องรู้จักสร้างแรงบันดาลใจ และกระตุ้นคนรอบข้างให้มีกำลังใจทำงานจนเสร็จได้

ดูแลลูกค้าในระยะยาว

หน้าที่สำคัญของนักการตลาด คือ การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า ด้วยการวางแผนและสร้างกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ พวกเขาจะลงมือทำจริง ไม่ใช่แค่พูดเรื่อยเปื่อย ยิ่งผลของการลงโฆษณาประสบความสำเร็จมากเพียงใด ลูกค้าก็จะรู้สึกดีมากขึ้นเท่านั้น นักการตลาดออนไลน์จึงต้องรู้จักสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาว ตอบสนองให้มากกว่าที่ต้องการ เพราะสุดท้ายแล้วความสัมพันธ์ของคุณกับลูกค้าตั้งอยู่บนพื้นฐานของความไว้วางใจ

เป็นนักสื่อสารที่ดี

การสื่อสาร ถือเป็นทักษะที่นักการตลาดออนไลน์ทุกคนควรมี ซึ่งทักษะการสื่อสารนี้ไม่ได้หมายถึงการเขียน หรือการพูด แต่หมายถึง การมีความเป็นมืออาชีพ ต้องถ่ายทอดความคิด ให้ลูกค้าและทีมเห็นภาพ นอกจากนี้ ทักษะเรื่องการฟังก็สำคัญเช่นกัน การรับฟังมุมมอง และความคิดจากคนอื่นจะช่วยให้คุณพัฒนาตัวเองได้มาก

ทำให้เกิดขึ้นจริง

ถ้าให้อธิบายความฝัน หลายๆ คนคงเล่าได้เป็นฉากๆ แต่ถามว่ามันเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่ ตราบใดที่ทำงานอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ทักษะ ความรู้ การคิดวิเคราะห์ ก็ยังเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จอยู่ บางคนอาจชอบวางแผน แต่กลับไม่สามารถนำมาทำจริงได้ หรือทำไปครึ่งนึงแล้วก็ไปต่อไม่ได้ แบบนี้ก็จะเสียพลังงานไปเปล่าๆ

มีเทคนิคในการเล่าเรื่อง

ทุกวันนี้การทำตลาดไม่ได้ง่ายเหมือนก่อน ยิ่งผู้คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมากเท่าไร การทำงานก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าแบรนด์จะสื่อสารอะไรไป ผู้บริโภคก็ยังไม่ปักใจเชื่อทันที หน้าที่ของนักการตลาดออนไลน์คือ สร้างกลยุทธ์ Storytelling ที่ใช้การเล่าเรื่องเหมือนนิทาน ที่มีการเรียงร้อยเรื่องราวต่างๆ และสร้างอารมณ์ให้เกิดความสนใจ พยายามทำให้ผู้บริโภครู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ให้ได้

ต้องรู้จักใจเย็นๆ

เหมือนสุภาษิตที่ว่า “ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม” หมายถึง การทำอะไรด้วยความรอบคอบ ไม่ต้องรีบร้อน ใจเย็นๆ ค่อยๆ เก็บรายละเอียดไปทีละนิด การทำตลาดออนไลน์ก็เช่นกัน ตอนแรกคุณอาจกำหนดเป้าหมายระยะยาวไปแล้ว แต่เมื่อเห็นเทรนด์ หรือกระแสมาแรงใหม่ๆ ก็พร้อมที่จะเปลี่ยนเป้าหมายทันที ซึ่งบางครั้งกระแสเหล่านี้ก็ไม่เกี่ยวกับแบรนด์ ก็ไม่จำเป็นต้องหยิบมาใช้

เทรนด์การตลาดออนไลน์

เทรนด์การตลาดออนไลน์มีทั้งหมด 9 เทรนด์ดังต่อไปนี้

1. Mobile Wallet

Mobile Wallet เป็นช่องทางการชำระค่าสินค้าและบริการ ที่มีความสะดวกและทันสมัยมากที่สุด และสามารถใช้บริการผ่านทางมือถือและสมาร์ทโฟน ได้อย่างง่ายดาย ในปัจจุบันสมาร์ทโฟนก็มีบทบาทสำคัญต่อผู้คนส่วนใหญ่เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากใช้เพื่อโทรติดต่อสื่อสารแล้ว ก็สามารถใช้ในการท่องอินเทอร์เน็ต เล่นโซเชียลมีเดียได้เหมือนกัน นอกจากนี้ก็ยังมีแอพสำหรับทำธุรกรรมทางการเงิน ที่สามารถใช้งานผ่านทางสมาร์ทโฟนได้อย่างมากมาย โดยเฉพะ Mobile Wallet ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

2. Inside to Social Media

การวิเคราะห์ข้อมูลของผู้บริโภคจากการเจาะลึกพฤติกรรมบนโลกโซเชียล เพื่อดูว่าผู้บริโภคชอบอะไร มีความต้องการอย่างไร โดยข้อมูลที่วิเคราะห์ได้เหล่านี้ จะทำให้นักธุรกิจออนไลน์สามารถกำหนดรูปแบบสินค้าและการนำเสนอคอนเทนท์ต่างๆ ที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดีที่สุด

3. Influencer marketing

การตลาดออนไลน์ในเชิงอิทธิพล ยังคงสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำการตลาด และทำให้สินค้าหรือแบรนด์ของตนเป็นที่น่าสนใจมากขึ้นได้ แต่ทั้งนี้จะต้องมีการนำการตลาดด้านอื่นๆ มาเสริมด้วย โดยเฉพาะการคิดไอเดียที่มีความแปลกใหม่และไม่ซ้ำใคร จะช่วยเสริมให้แบรนด์สินค้าและธุรกิจมีการเติบโตได้ดียิ่งขึ้น

4. Video Marketing

การทำการตลาดในรูปแบบที่มีการนำเอาวิดีโอเข้ามาใช้ คล้ายกับการรีวิวสินค้าและบริการผ่านทางการเล่าผ่านวิดีโอ ในยุคปัจจุบันลูกค้าเริ่มไม่เชื่อรีวิวมากนัก จึงต้องอาศัยหลักความจริงเพื่อมัดใจลูกค้าแทน ดังนั้นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดด้วยวิดีโอ จึงต้องเน้นการเล่าถึงผลลัพธ์ที่ได้จริงๆ จากการใช้ผลิตภัณฑ์ แสดงถึงความคิดเห็นของผู้รีวิวที่มีต่อสินค้าไม่ว่าด้านบวกหรือด้านลบ รวมถึงพยายามเน้นการรีวิวในสิ่งที่คิดว่าผู้บริโภคอยากฟังมากที่สุด

5. Native advertising

มีลักษณะเป็นการโฆษณาที่ไม่ใช่การโฆษณาโดยตรง โดยจะคล้ายกับการ Tie-in สินค้าตามภายนตร์หรือละคร เพื่อให้ผู้บริโภคได้รู้จักและเกิดความสนใจสินค้าโดยไม่คิดว่านั่นเป็นการโฆษณา

6. E-Commerce

E-Commerce หรือร้านค้าออนไลน์ ซึ่งแม้แต่ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งก็เริ่มหันมารุกตลาดสินค้าขายปลีกออนไลน์กันอย่างเต็มตัว

7. Content strategy

การตลาดที่จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือสินค้าได้อย่างดีเยี่ยม โดยจะถ่ายทอดเรื่องราวและข้อความต่างๆ ที่เกี่ยวกับสินค้าไปถึงผู้บริโภคอย่างจริงใจ ซึ่งก็เข้ากับยุคนี้ที่ผู้คนนิยมรับข่าวสารผ่านทางการอ่านคอนเทนต์เป็นที่สุด แต่อย่างไรก็ตามการสร้างเนื้อหาเพื่อนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบ Content strategy นั้น ก็ต้องเน้นการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างเข้าใจ

8. VR

การใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในการจำลองสภาพแวดล้อมต่างๆ ให้ดูสมจริง เพื่อให้ผู้บริโภคสัมผัสได้ถึงประสบการณ์ที่ดีและเข้าถึงเจตนารมณ์ของผู้สื่อสารได้ ซึ่งในปัจจุบันการตลาดเทรนด์นี้ก็กำลังได้รับความสนใจและเป็นที่นิยมอย่างมาก จนแม้แต่โซเชียลมีเดียต่างๆ ก็เริ่มมีการเตรียมฟีเจอร์ใหม่ๆ ขึ้นมารองรับระบบ VR โดยผู้บริโภคจะได้รับการชมคอนเทนต์ในรูปแบบใหม่ที่มีความเสมือนจริงมากขึ้น

9. Personal Branding

การตลาดในปัจจุบันมีคู่แข่งสูงมาก ดังนั้นการจะเอาชนะคู่แข่งได้ จึงต้องสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์หรือสินค้าของตนเอง แต่เนื่องจากการแตกต่างที่ตัวสินค้าหรือบริการเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ Personal Branding จึงเป็นเทรนด์การตลาดที่มีการนำมาใช้เพื่อสร้างการจดจำจากตัวบุคคล และกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้ามากขึ้น

ทำไมจึงต้องทำการตลาดออนไลน์?

เพราะในปัจจุบันโลกออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น โดยมีการใช้งานผ่านทางมือถือ คอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตเป็นหลัก ทั้งยังมีการซื้อขายสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น การขายสินค้าออนไลน์จึงเป็นที่น่าสนใจอย่างมาก และการทำการตลาดก็ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญต่อบริษัทและเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่จะขาดไม่ได้เลยทีเดียว นั่นก็เพราะ

1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย

การทำการตลาดออนไลน์จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว และเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำยอดขายให้สูงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะทำในรูปของคอนเทนต์ที่สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ดี โดยจะสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ เกี่ยวข้องกับสินค้าและเป็นเนื้อหาที่คนสนใจอ่านมากที่สุด รวมถึงมีการทำ Search Engine Marketing เพื่อเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรงด้วย

2. ลูกค้าจะเข้ามาหาเอง

การทำการตลาดออนไลน์ต่างจากการทำการตลาดแบบทั่วไป ที่เป็นการดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาหาผู้ขายเอง ด้วยการให้ข้อมูลสินค้าที่ตรงจุดและตรงกับความต้องการของลูกค้า จึงทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจและเข้ามาติดต่อเพื่อซื้อสินค้าด้วยตนเอง โดยที่ผู้ขายไม่จำเป็นต้องพยายามยัดเยียดบริการให้กับลูกค้าเลย

3. เข้าถึงได้สะดวกจากทุกที่

สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่และทุกเวลาเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อเท่านั้น และยังเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างแพร่หลายทั่วโลกอีกด้วย ซึ่งก็เป็นการทำการตลาดที่สร้างความสะดวกสบายให้กับทั้งผู้ขายและผู้ซื้อได้ดี

4. ตรวจสอบประสิทธิภาพ

การทำการตลาดออนไลน์สามารถทำการตรวจสอบประสิทธิภาพและตรวจเช็คถึงลูกค้าที่เข้ามาชมได้ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบช่องทางที่ลูกค้าเข้าถึง จำนวนลูกค้าที่เข้าชมเว็บไซต์หรือแฟนเพจ จำนวนลูกค้าที่เข้ามาติดต่อซื้อสินค้าและบริการ อีกทั้งยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการทำการตลาดแบบเดิมเป็นอย่างมาก จึงช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็เหมาะกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจที่สุด

5. นำเสนอสินค้าและบริการได้อย่างสะดวก

ช่วยประหยัดและเพิ่มความสะดวกในการนำเสนอสินค้าและบริการ เพราะไม่จำเป็นต้องจ้างนายแบบหรือทำโฆษณาในราคาแพง แค่ใช้ตัวหนังสือที่มีความน่าสนใจและดึงดูดลูกค้าได้ดี ก็สามารถเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว ซึ่งก็ประหยัดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาได้ดีที่สุด

ประโยชน์จากการทำการตลาดออนไลน์

  1. อิสระต่อผู้บริโภค ผู้บริโภคสามารถเลือกอย่างเจาะจงได้ว่า ต้องการสินค้าอะไรและเป็นสินค้าแบบไหน
  2. ผู้บริโภคสามารถเลือกผู้ให้บริการที่พวกเขาต้องการได้ด้วยตัวเอง
  3. มีตัวเลือกมากขึ้น ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าที่อยากได้ ได้อย่างตรงจุดที่สุด ทั้งรูปแบบ และสีสัน เพราะปกติแล้วความต้องการของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป
  4. สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทั่วทุกมุมโลก เพราะการตลาดออนไลน์จะเชื่อมโยงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจากทุกมุมโลกเข้าด้วยกัน
  5. เปรียบเสมือนมีพนักงานมาทำงานให้ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะการขายสินค้าออนไลน์ ลูกค้าสามารถเข้ามาสั่งซื้อได้ตลอดเวลาโดยไม่มีเวลาปิด
  6. สามารถให้ข้อมูลและรายละเอียดของสินค้าที่ลูกค้าต้องการได้อย่างครบถ้วน ซึ่งลูกค้าก็สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ตลอดเช่นกัน
  7. การตลาดแบบผสมที่จะตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้ดีที่สุด เพราะนอกจากการขายสินค้าแล้ว ก็สามารถจัดโปรโมชั่นหรือสร้างกิจกรรมต่างๆ เพื่อร่วมสนุกกับลูกค้าได้ตลอดเวลาที่ต้องการ
  8. เป็นการตลาดในรูปแบบ 2-way คือสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายได้ทันที ผ่านทางช่องทางการติดต่อบนโลกออนไลน์ ซึ่งจะทำให้เข้าใจลูกค้ามากขึ้น และลูกค้าเองก็เกิดความประทับใจมากขึ้น
  9. ประหยัดต้นทุน เพราะใช้ต้นทุนต่ำมาก เนื่องจากไม่ต้องสร้างหน้าร้านขึ้นมาก็สามารถขายของออนไลน์ได้ ไม่ต้องเช่าสถานที่ ไม่ต้องเสียเงิน เสียเวลาหรือจ้างพนักงานเพิ่มเติม นอกจากนี้ก็สามารถจัดทำแคตตาล็อกออนไลน์ ที่เปิดดูผ่านทางคอมพิวเตอร์ได้เลย โดยไม่ต้องเสียเงินพิมพ์ออกมาเป็นรูปเล่ม
  10. สินค้าบางประเภทที่ซื้อขายผ่านทางออนไลน์ สามารถจัดส่งให้กับลูกค้าได้ทันที เช่น หนัง เพลง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

ข้อควรระวังในการทำการตลาดออนไลน์

การทำการตลาดออนไลน์นั้น สามารถทำได้หลายช่องทางและหลากหลายวิธี แต่ในขณะเดียวกันก็มีสิ่งที่ควรระวังเช่นกัน เพราะไม่อย่างนั้นก็จะทำให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปอย่างที่หวังได้ และอาจเกิดผลเสียตามมาได้ในที่สุด โดยมีข้อควรระวังในการทำการตลาดออนไลน์ดังต่อไปนี้

สร้างเนื้อหาที่ไม่มีคุณภาพ

การสร้างเนื้อหาเพื่อการทำการตลาดให้กับเว็บไซต์หรือร้านค้าออนไลน์ของตนเองนั้น จำเป็นจะต้องเป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพและให้ความรู้เป็นหลัก ที่สำคัญจะต้องมีประโยชน์และสามารถดึงดูดใจผู้อ่านได้ดีอีกด้วย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการสร้างเนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่ไม่มีคุณภาพและไม่ได้ให้ความรู้เด็ดขาด โดยเฉพาะหากเนื้อหาที่แทบไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการที่ขายเลย นอกจากนี้ก็ควรมีการเชื่อมโยงผู้บริโภคให้เข้าถึงแบรนด์สินค้าให้ได้มากที่สุดเช่นกัน

ทำโฆษณาสินค้าแค่ชิ้นเดียว

เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะมีความสนใจในสินค้าต่างชนิดกัน ดังนั้นสำหรับผู้ที่ขายสินค้าหลายชิ้น ควรทำโฆษณาสินค้าให้หลากหลาย เพื่อให้ลูกค้าได้เข้าถึงสินค้ามากขึ้นและมีตัวเลือกที่จูงใจมากกว่าเดิม โดยสำหรับใครที่ทำโฆษณาสินค้าเพียงชิ้นเดียว นั่นถือเป็นการวางแผนทำการตลาดออนไลน์ที่ผิดพลาดมาก

เลือกช่องทางการทำการตลาดผิด

บนสื่อออนไลน์นั้นสามารถทำการตลาดได้หลากหลายช่องทาง แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกช่องทางจะเหมาะกับการทำการตลาดของสินค้าและบริการทุกประเภทเสมอไป ดังนั้นจึงต้องเลือกช่องทางให้ดี เพราะหากเลือกผิด สิ่งที่ได้ลงทุนทำไปก็จะกลายเป็นการสูญเปล่าในทันที เช่น ขายสินค้าชุดชั้นในผู้หญิง แต่เลือกช่องทางทำการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ที่มีแต่ผู้ชาย โอกาสที่จะขายชุดชั้นในได้ก็จะแทบจะเป็น 0 เลยนั่นเอง

ใช้งบประมาณเกินขอบเขต

การโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์มีทั้งแบบที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและแบบที่โฆษณาได้ฟรี ซึ่งแบบที่มีค่าใช้จ่ายนั้นก็มักจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าและเข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว คนส่วนใหญ่จึงลงทุนในการโฆษณากันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ควรปล่อยให้งบประมาณเกินจากขอบเขตที่กำหนดไว้ เพื่อไม่ให้ค่าใช้จ่ายในการลงทุนสูงเกินจนทำให้ไม่คุ้มกับกำไรที่ได้นั่นเอง และสำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัดมากๆ ก็ให้ใช้วิธีการโฆษณาผ่านช่องทางที่ไม่ต้องเสียเงินเสริมไปด้วย

ซื้อข้อมูลปลอม

ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าการซื้อข้อมูลปลอมกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นทางลัดในการทำธุรกิจที่จะทำให้สร้างยอดขายได้อย่างรวดเร็วทันใจมากขึ้น ซึ่งที่มักจะพบเห็นได้มากที่สุดก็คือการซื้อ ไลค์ Facebook ปลอม ซื้อผู้ติดตามปลอม โดยการกระทำเหล่านี้มักจะไม่ยั่งยืนเพราะสามารถตรวจสอบได้ง่าย และอาจต้องปิดธุรกิจออนไลน์ลงในที่สุด ดังนั้นพยายามสร้างข้อมูลจากความเป็นจริงดีกว่า

โฆษณาโดยไม่เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย

การจะทำการตลาดออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและสามารถเรียกยอดขายได้ดีนั้น จะต้องทำการโฆษณาโดยเน้นเจาะจงไปที่กลุ่มเป้าหมายโดยตรง ซึ่งหากทำโฆษณาโดยไม่เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย ส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นการสูญเปล่าเสมอ ดังนั้นอันดับแรกจึงต้องกำหนดขึ้นมาก่อนว่าต้องการลูกค้ากลุ่มไหน เพศอะไร ช่วงอายุเท่าไหร่และอยู่อาศัยที่ใด จากนั้นก็ทำโฆษณาโดยเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้โดยตรงได้เลย

ไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน

 การจะทำอะไรสักอย่างเพื่อให้เกิดความสำเร็จ จะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน กล่าวคือจะต้องกำหนดเป้าหมายขึ้นมาว่า ต้องการทำอะไร เพื่ออะไร และตั้งเป้าความสำเร็จไว้อย่างไร ไม่ใช่ทำไปอย่างไร้จุดหมายจนสุดท้ายแล้วก็ไม่ได้อะไรเลย และนอกจากเป้าหมายในการขายแล้วก็ต้องมีเป้าหมายในการทำการตลาดด้วย

การโฆษณาชวนเชื่อแบบผิดๆ

จริงอยู่ที่การโฆษณาชวนเชื่อแบบผิดๆ จะสามารถเรียกลูกค้าได้ดีในช่วงแรก แต่ก็จะเกิดผลเสียตามมาอย่างรวดเร็วเช่นกัน เพราะเมื่อมีลูกค้าได้ซื้อสินค้าหรือบริการไปใช้แล้วพบว่าผลลัพธ์ที่ได้ไม่เป็นจริงตามโฆษณาเลย ก็จะมีการวิจารณ์และแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วทั่วทั้งโลกออนไลน์ จนทำให้เสียชื่อเสียงและไม่สามารถขายสินค้าได้ในที่สุด เพราะฉะนั้นอย่าโฆษณาชวนเชื่อแบบผิดๆ เด็ดขาด

เริ่มแคมเปญโดยไม่รู้กลุ่มเป้าหมาย

ถือเป็นอีกหนึ่งความผิดพลาดในการทำการตลาดออนไลน์ที่ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด เพราะการเริ่มแคมเปญทั้งที่ยังไม่รู้กลุ่มเป้าหมายหรือไม่มีความพร้อมมากพอ จะทำให้เกิดการเสียงบประมาณไปเปล่าๆ โดยแทบไม่ได้อะไรกลับคืนมาเลย เพราะฉะนั้นก่อนคิดจะทำแคมเปญ ควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการขึ้นมาก่อน โดยระบุอย่างระเอียดทั้งเพศ อายุ ภูมิลำเนา การศึกษาหรืออื่นๆ เพื่อให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงและเริ่มแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายคือข้อมูลที่สำคัญไม่แพ้เรื่องไหนๆ ซึ่งการกำหนดกลุ่มเป้าหมายก่อนทำแคมเปญ ก็ควรทำอย่างละเอียด มีการระบุ เพศ อายุ การศึกษา ภูมิลำเยา และพฤติกรรมส่วนตัวอย่างละเอียดจึงจะได้กลุ่มเป้าหมายแท้จริงที่มีคุณภาพ

เกี่ยวกับเรา

บริษัท วันบีลีฟ จำกัด รับดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลส่วนงาน IT ภายในบริษัท เรามีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดำเนินการโดยทีมงานมืออาชีพ

ติดต่อเรา

Line ID: @1BELIEF